svasdssvasds

ดูแตร์เตขู่ทำสงคราม หากจีนล้ำเส้นในประเด็นทะเลจีนใต้

ดูแตร์เตขู่ทำสงคราม หากจีนล้ำเส้นในประเด็นทะเลจีนใต้

ผู้นำฟิลิปปินส์ประกาศพร้อมทำสงครามกับจีนหากจีนล้ำเส้นและขุดหาทรัพยากรในน่านน้ำพิพาททะเลจีนใต้

นายอาลัน ปีเตอร์ เอส คาเยตาโน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ ตอบโต้ข้อกล่าวหาที่ว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์กำลังดำเนินนโยบายอ่อนข้อกับจีนกรณีการรุกสร้างฐานทัพทางทหารของจีนในทะเลจีนใต้ ระบุว่า นายโรดิโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์กล่าวว่า หากจีนล้ำเส้นเข้ามาขุดทรัพยากรธรรมชาติในทะเลจีนใต้เพียงฝ่ายเดียว เขาพร้อมทำสงครามทันที

ทั้งนี้ คำประกาศของนายดูแตร์เตมีขึ้นขณะที่ฟิลิปปินส์และจีน กำลังอยู่ในขั้นตอนการหารือเกี่ยวกับการสำรวจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในทะเลจีนใต้ร่วมกัน

ดูแตร์เตขู่ทำสงคราม หากจีนล้ำเส้นในประเด็นทะเลจีนใต้

ขณะที่ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ฟิลิปปินส์ยังมีวาทกรรมที่โอนอ่อนลงกับจีนอย่างเห็นได้ชัด โดยเมื่อเดือนทีผ่านมา นายดูแตร์เตถึงขั้นเอ่ยปากว่าเขารักประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง ของจีน แต่ความตึงเครียดในพื้นที่พิพาททะเลจีนใต้ตึงเครียดขึ้นอีกครั้ง หลังมีรายงานเปิดเผยว่า กองทัพจีนได้นำเครื่องบินทิ้งระเบิดหลายลำไปจอดบนเกาะเทียมที่จีนสร้างขึ้น เป็นครั้งแรก ขณะที่ กองทัพอากาศของจีน ได้ประกาศ ประสบความสำเร็จในการบินขึ้นและลงจอดเครื่องบินทิ้งระเบิดหลายลำ รวมถึง เครื่องบินทิ้งระเบิดพิสัยไกล เอช-6เค บนเกาะแห่งหนึ่งในทะเลจีนใต้ พร้อมอ้างว่า ภารกิจดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความต้องการของจีนที่จะครอบคลุมพื้นที่ในภูมิภาคให้กว้างขึ้น เคลื่อนไหวได้เร็วขึ้น และ เพิ่มขีดความสามารถในการโจมตี

ฟิลิปปินส์และจีนต่างอ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่ในทะเลจีนใต้ โดยพื้นที่ที่จีนอ้างสิทธิเหนือหมู่เกาะในทะเลจีนใต้และน่านน้ำโดยรอบคิดเป็นสัดส่วนกว่า  90 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ทะเลจีนใต้ทั้งหมด และนอกจากจีนและฟิลิปปินส์แล้ว  ยังมี มาเลเซีย, ไต้หวัน, บรูไน, และเวียดนาม ออกมาอ้างสิทธิ์เหนือแนวปะการังและหมู่เกาะต่างๆในทะเลจีนใต้ด้วย

related