svasdssvasds

คาดที่ราบตอนเหนือของจีนจะเกิดคลื่นความร้อนจนคนอยู่ไม่ได้ภายในปี 2070

คาดที่ราบตอนเหนือของจีนจะเกิดคลื่นความร้อนจนคนอยู่ไม่ได้ภายในปี 2070

ผลวิจัยล่าสุดของนักวิจัยในสหรัฐพบว่า ที่ราบทางตอนเหนือของประเทศจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีประชากรอาศัยอยู่มากที่สุดในโลก จะกลายเป็นเขตที่ประสบปัญหาคลื่นความร้อนร้ายแรงที่สุดภายในปีค.ศ. 2070

ผลการวิจัยของสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซสต์ หรือเอ็มไอทีของสหรัฐ พบว่า ที่ราบทางตอนเหนือของประเทศจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีประชากรอาศัยอยู่มากที่สุดในโลก จะกลายเป็นเขตที่ประสบปัญหาคลื่นความร้อนร้ายแรงที่สุดภายในปีค.ศ. 2070 โดยสาเหตุเกิดจากการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ซึ่งจะทำให้เกิดคลื่นความร้อนจนทำให้บริเวณดังกล่าวกลายเป็นพื้นที่ที่มนุษย์ไม่สามารถอยู่อาศัยได้อีกต่อไป เพราะในอนาคต อากาศร้อนและความชื้นสูงจะทำให้มนุษย์เสียชีวิตได้ หากไปยืนอยู่กลางแจ้ง 6 ชั่วโมง

 

ด้านศาสตรจารย์เอลเฟธ เอลตาไฮร์ แห่งสถาบันเอ็มไอที ซึ่งเป็นหัวหน้างานวิจัยดังกล่าวเปิดเผยว่า บริเวณดังกล่าวจะเป็นจุดที่ร้อนที่สุดและมีคลื่นความร้อนร้ายแรงที่สุดในอนาคต โดยตอนนี้ จีนเป็นประเทศที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจำนวนมาก และถ้าหากมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลกในระดับนี้ต่อไปอาจจะทำให้บริเวณที่มีประชากรอาศัยอยู่มากที่สุดในโลก กลายเป็นบริเวณที่มนุษย์อาศัยอยู่ไม่ได้

 

สำหรับที่ราบทางตอนเหนือของประเทศจีนนั้น ครอบคลุมพื้นที่กว้างขวาง รวมถึงกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีนด้วย และที่ราบดังกล่าวมีประชากรอาศัยอยู่มากถึงราว 400 ล้านคน

related