svasdssvasds

ยุติสงคราม 2 เกาหลีเจรจาปิดเขตทดสอบขีปนาวุธ มุ่งหน้าพัฒนาอนาคตใหม่

ยุติสงคราม 2 เกาหลีเจรจาปิดเขตทดสอบขีปนาวุธ มุ่งหน้าพัฒนาอนาคตใหม่

ประธานาธิบดีมุน แจอินของเกาหลีใต้ และนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือจัดงานแถลงข่าวร่วมกันหลังเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดผู้นำครั้งที่ 3 โดยเกาหลีเหนือยินยอมที่จะปิดเขตทดสอบขีปนาวุธเป็นการถาวร และนายคิมจะเยือนเกาหลีใต้เร็วๆนี้

ประธานาธิบดีมุน แจอินของเกาหลีใต้ และนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ แถลงร่วมกันหลังลงนามในข้อตกลงจากการประชุมสุดยอดผู้นำครั้งที่สามในกรุงเปียงยาง ประเทศเกาหลีเหนือ โดยนายมุนได้เปิดเผยว่า ยุคแห่งการไร้สงครามได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว และวันนี้ สองเกาหลีได้ตัดสินใจที่จะยุติภัยคุกคามทั้งหมดจากคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งเกาหลีเหนือตกลงที่จะสั่งปิดเขตทดสอบขีปนาวุธทงชางรีเป็นการถาวร และจะอนุญาตให้มีผู้เชี่ยวชาญจากประเทศที่เกี่ยวข้องเข้ามาด้วย ส่วนนายคิมได้กล่าวว่า โลกกำลังจะได้เห็นว่าประเทศเกาหลีเหนือซึ่งถูกโดดเดี่ยวกำลังจะเดินหน้าสู่อนาคตใหม่ด้วยตนเอง และให้คำมั่นว่า เขาจะเดินทางมาเยือนกรุงโซลของเกาหลีใต้ในเร็วๆนี้

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังเห็นชอบในประเด็นอื่นๆ ทั้งการเชื่อมทางรถไฟของสองประเทศเข้าหากัน การอนุญาตให้ครอบครัวที่พลัดพรากจากกันเพราะสงครามได้กลับมาเจอกันอีก และความร่วมมือทางสาธารณสุข ขณะเดียวกันวันนี้มีรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของทั้งสองเกาหลียังได้ร่วมลงนามในข้อตกลงทางทหาร เพื่อลดความตึงเครียดและป้องกันการเกิดเหตุปะทะกันโดยไม่ตั้งใจ

สำหรับในระหว่างการประชุมวันแรกเมื่อวานนี้ นายคิมยังได้กล่าวขอบคุณนายมุน เพราะช่วยให้เกิดการประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐ-เกาหลีเหนือที่สิงคโปร์เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และจากการประชุมดังกล่าว ทำให้สเถียรภาพในภูมิภาคดีขึ้น ซึ่งเขาก็หวังว่า จะมีความคืบหน้าเกิดขึ้นอีกเพื่อเป็นของขวัญให้แก่ประชาชนชาวเกาหลี เนื่องในเทศกาลชูซอก หรือวันขอบคุณพระเจ้าของชาวเกาหลี ส่วนประธานาธิบดีมุนก็ได้ย้ำอย่างชัดเจนก่อนเดินทางมาเกาหลีเหนือว่า การประชุมครั้งนี้อาจจะไม่มีข้อตกลงใหม่เกิดขึ้น แต่การเยือนครั้งนี้ของเขาจะประสบความสำเร็จ ถ้าหากเขาช่วยทำให้เกิดการเจรจาระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือขึ้นอีกครั้งได้

การประชุมสุดยอดผู้นำสองเกาหลีครั้งนี้นับเป็นครั้งที่สามแล้ว แต่เป็นครั้งแรกที่นายมุนเดินทางเยือนกรุงเปียงยาง และเป็นการประชุมที่เกิดขึ้น หลังสหรัฐยกเลิกการส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงเยือนเกาหลีเหนือ เพราะมองว่า เกาหลีเหนือยังทำตามข้อตกลงเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ไม่ได้

related