svasdssvasds

ระทึก! กราดยิงกลางขบวนสวนสนามในอิหร่าน [คลิป]

ระทึก! กราดยิงกลางขบวนสวนสนามในอิหร่าน [คลิป]

ผู้นำอิหร่านกล่าวโทษว่าชาติคู่แค้นในภูมิภาคที่มีสหรัฐให้การสนับสนุน เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการก่อเหตุกราดยิงขบวนสวนสนามของกองทัพจนมีผู้เสียชีวิต 25 ราย

อะยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ออกมากล่าวโทษบรรดาชาติคู่แค้นในภูมิภาคที่มีรัฐบาลสหรัฐให้การสนับสนุน ว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการก่อเหตุกราดยิงขบวนสวนสนามของกองทัพในเมืองอาห์วาซ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ จนมีผู้เสียชีวิต 25 ราย ซึ่งในจำนวนนี้มีเด็กรวมอยู่ด้วย โดยผู้นำสูงสุดอิหร่านกล่าวอีกว่า พวกรัฐบาลหุ่นเชิดของสหรัฐต้องการที่จะสั่นคลอนความมั่นคงของอิหร่าน แม้ว่าผู้นำสูงสุดอิหร่านจะไม่ได้เอ่ยชื่อประเทศเหล่านั้น แต่ก่อนหน้านี้เคยกล่าวโทษ ซาอุดีอาระเบีย ว่าให้การสนับสนุนชนกลุ่มน้อยแบ่งแยกประเทศในอิหร่าน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ทั้งกลุ่มอาห์วาซ เนชันแนล รีซิสแทนซ์ ที่เป็นกลุ่มต่อต้านรัฐบาลอิหร่าน และกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส ต่างก็ออกมาอ้างความรับผิดชอบอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุ แต่ทั้งสองกลุ่มก็ไม่มีหลักฐานยืนยันว่าเป็นผู้ลงมือจริง

ด้านนายจาวัด ซาริฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน ก่อนหน้านี้ได้กล่าวโทษกลุ่มก่อการร้ายว่าได้รับการว่าจ้างจากรัฐบาลต่างชาติให้ลงมือก่อเหตุ

ส่วนสื่ออิหร่านรายงานว่า รัฐบาลอิหร่านได้เรียกตัวนักการทูตของสหราชอาณาจักร, เนเธอร์แลนด์ และเดนมาร์ก เข้าพบ พร้อมกล่าวโทษว่าประเทศเหล่านั้นให้ที่พักพิงแก่ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลอิหร่าน

related