svasdssvasds

นักโทษอินโดฯ 1,200 คนแหกคุกหนี! หลังเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิถล่ม

นักโทษอินโดฯ 1,200 คนแหกคุกหนี! หลังเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิถล่ม

ทางการอินโดนีเซียเปิดเผยวันนี้ว่า มีนักโทษ 1200 คนหลบหนีออกจากเรือนจำ หลังเกิดแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิที่เกาะสุลาเวสีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

กระทรวงยุติธรรมของอินโดนีเซียเปิดเผยวันนี้ (1 ตุลาคม 2561) ว่า นักโทษราว 1200 คนหลบหนีออกจากเรือนจำสองแห่งในเมืองปาลู และหนึ่งแห่งในเมืองดงกาลา  หลังได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิถล่มเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (28 กันยายน 2561)  โดยเรือนจำแห่งหนึ่งที่เมืองปาลูนั้น นักโทษเกือบทั้งหมดจากจำนวน 581 คน หลบหนีออกไปผ่านทางรอยแตกของกำแพงที่เกิดจากแผ่นดินไหว  ส่วนเรือนจำที่เมืองดงกาลานั้นเกิดไฟไหม้ขึ้นและนักโทษทั้งหมด 343 คนหลบหนีออกมา ซึ่งนักโทษส่วนใหญ่เป็นนักโทษในคดีทุจริตและคดียาเสพติด

เจ้าหน้าที่ของกระทรวงยุติธรรมเปิดเผยว่า เธอคิดว่านักโทษหลบหนีออกไปเพราะพวกเขากลัวอันตรายจากแผ่นดินไหว โดยที่เมืองดงกาลานั้น นักโทษแตกตื่นตกใจเพราะพวกเขารู้ว่า ภายในเมืองได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวรุนแรงเพียงใด ทางเจ้าหน้าที่พยายามเข้าไปคุยกับนักโทษว่าจะอนุญาตให้พวกเขาออกไปดูครอบครัวได้ว่าปลอดภัยดีหรือไม่ แต่ก็มีนักโทษบางคนที่ยังไม่พอใจและร่วมกันจุดไฟจนทำให้เกิดเพลิงไหม้ขึ้น

ส่วนนับจนถึงตอนนี้ เรือนจำสองแห่งในเมืองปาลูมีนักโทษเหลืออยู่เพียงแค่ประมาณ 100 คนเท่านั้น แต่เจ้าหน้าที่ก็แทบจะไม่สามารถหาอาหารให้พวกเขากินได้

มีการยืนยันยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่อย่างน้อย 832 ราย แต่สื่อบางแห่งก็รายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตทะลุ 1200 ศพไปแล้ว โดยเจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า วันนี้เริ่มต้นการฝังศพผู้เสียชีวิตแล้ว และเกิดความวิดตกกังวลว่าอาจเกิดโรคระบาดตามมาได้ ขณะเดียวกันกู้ภัยก็ยังคงเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตและเก็บกู้ร่างผู้เสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง แต่ในบางจุด เจ้าหน้าที่ยังคงต้องรอเครื่องจักรหนักเข้ามาให้ถึงก่อน

related