svasdssvasds

ผู้นำฟิลิปปินส์ลุ้นผลตรวจโรคมะเร็ง-อาจต้องสละตำแหน่ง

ผู้นำฟิลิปปินส์ลุ้นผลตรวจโรคมะเร็ง-อาจต้องสละตำแหน่ง

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต้ ของฟิลิปปินส์เผยว่าเขากำลังรอผลตรวจโรคมะเร็ง ท่ามกลางข่าวลือเรื่องปัญหาสุขภาพของเขาที่มีมาระยะหนึ่งแล้ว

นายดูแตร์เต้ วัย 73 ปี เป็นผู้นำฟิลิปปินส์ที่อายุมากที่สุดที่ได้รับการเลือกตั้งเข้ามาเป็นประธานาธิบดี และมีรายงานว่าสุขภาพของเขาเริ่มมีปัญหานับตั้งแต่รับตำแหน่งในปี 2016

ล่าสุด เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา นายดูแตร์เต้ยอมรับว่า เขาได้ไปเข้ารับการตรวจโดยการส่องกระเพาะอาหารและลำไส้เล็ก รวมถึงส่องกล้องคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่เมื่อสามสัปดาห์ที่ผ่านมา และได้รับแจ้งว่าสัปดาห์นี้ต้องไปรับการตรวจซ้ำอีกครั้ง ซึ่งจะเป็นการยืนยันว่าเขาเป็นมะเร็งหรือไม่

เขาระบุว่า หากพบว่าป่วยเป็นมะเร็งในระยะที่สาม ก็ไม่มีวิธีการรักษา และเขาก็จะไม่ปล่อยให้ตัวเองทรมาณในที่ทำงานหรือที่ไหนก็ตาม

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สื่อฟิลิปปินส์มีการคาดการณ์เรื่องสุขภาพของผู้นำประเทศมาระยะหนึ่งแล้ว และล่าสุดนายดูแตร์เต้ก็ไม่ได้เข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันพุธที่ผ่านมา รวมถึงไม่ได้ไปร่วมงานๆหนึ่ง

ที่ผ่านมา นายดูแตร์เต้มักไปปรากฎตัวทุกที่ตั้งแต่พิธีเปิดศูนย์การค้า หรือแม้กระทั่งไปงานศพของตำรวจ และมักจะยืนกล่าวสุนทรพจน์นานๆหลายงานต่อวัน

ผู้นำฟิลิปปินส์เคยพูดหลายครั้งว่า เขามีอาการปวดไมเกรนและมีอาการเจ็บป่วยเล้กน้อยทุกวัน รวมถึงป่วยเป็นโรคเบอร์เกอร์ หรือโรคหลอดเลือดอักเสบ ซึ่งมักเกิดจากการสูบบุหรี่

นอกจากนี้ เขาเคยยอมรับว่า ต้องยกเลิกการเดินไปทางไปประชุมระดับผู้นำในต่างประเทศหลายครั้งเพราะเหตุผลด้านสุขภาพ รวมถึงเขาเคยใช้ยาเฟนทานิล ซึ่งเป็นยาระงับอาการปวดจากอาการบาดเจ็บที่ไขสันหลัง หลังประสบอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์หลายครั้ง

ทั้งนี้ กฎหมายฟิลิปปินส์กำหนดว่า ประธานาธิบดีต้องเผยข้อมูลการป่วยร้ายแรงให้กับสาธารณชน และหากเขาตัดสินใจลงจากอำนาจ ก็จะมีรองประธานาธิบดีทำหน้าที่แทน

วาระการดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดีฟิลิปปินส์อยู่ที่ 6 ปี และนายดูแตร์เต้จะหมดวาระในปี 2022 ซึ่งเขากล่าวเมื่อวานนี้ว่า รองประธานาธิบดี เลนี่ โรเบร์โด นั้นยังไม่แกร่งพอสำหรับตำแหน่งประธานาธิบดี โดยเขาย้ำว่าไม่ได้สบประมาทผู้หญิง แต่เธอยังอ่อนแอในแง่ยุทธศาสตร์การบริหารประเทศ

 

related