svasdssvasds

"อันวาร์ อิบราฮิม" คว้าชัยเลือกตั้งซ่อม หวนคืนสู่การเมืองมาเลเซีย [คลิป]

"อันวาร์ อิบราฮิม" คว้าชัยเลือกตั้งซ่อม หวนคืนสู่การเมืองมาเลเซีย [คลิป]

อดีตผู้นำฝ่ายค้านมาเลเซียที่เคยถูกจำคุกข้อหารักร่วมเพศและทุจริต สามารถคว้าชัยในการเลือกตั้งซ่อมได้เป็น สส. เป็นการเปิดทางให้เขากลับมามีบทบาททางการเมืองอีกครั้ง

นายอันวาร์ อิบราฮิม อดีตผู้นำฝ่ายค้านและอดีตรองนายกรัฐมนตรีมาเลเซียวัย 71 ปี ผู้ที่เคยถูกจำคุกข้อหารักร่วมเพศและทุจริต สามารถคว้าชัยในการเลือกตั้งซ่อมที่เมืองพอร์ต ดิ๊กสัน เมื่อวานนี้ได้เป็น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นการเปิดทางให้เขากลับมามีบทบาททางการเมืองอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง โดยนายอันวาร์ได้รับการคาดการณ์ว่าจะขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศคนต่อไปถัดจากนายมหาเธร์ โมฮัมหมัด และการที่นายอันวาร์จะทำเช่นนั้นได้เขาต้องชนะการเลือกตั้งเข้าไปเป็น สส. ก่อน

นายอันวาร์ ที่ได้รับคะแนนโหวต 71 เปอร์เซ็นต์ กล่าวต่อนักข่าวว่า เขาได้รับคะแนนโหวตมากกว่าที่คาดไว้ และอยากจะขอบคุณทุกคนที่ให้การสนับสนุนเขา นอกจากนี้ยังกล่าวอีกว่า ผลการเลือกตั้งได้แสดงให้เห็นแล้วว่าเขาได้รับการสนับสนุนจากประชาชนจำนวนมาก ทั้งชาวมาเลและชาวจีน

ก่อนหน้านี้ นายมหาเธร์เคยประกาศว่าจะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเพียงสองปีเท่านั้น และจะส่งมอบอำนาจต่อให้นายอันวาร์ ผู้ที่ในอดีตเป็นคู่แข่งทางการเมือง แต่ทั้งสองฝ่ายก็ได้หันมาจับมือกันเพื่อต่อสู้กับนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรี ในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

related