svasdssvasds

"สหรัฐฯ – อังกฤษ" อาจคว่ำบาตรการประชุมของ "ซาอุดีอาระเบีย" หลังนักข่าวหายตัวลึกลับ [คลิป]

"สหรัฐฯ – อังกฤษ" อาจคว่ำบาตรการประชุมของ "ซาอุดีอาระเบีย" หลังนักข่าวหายตัวลึกลับ [คลิป]

สหรัฐกับอังกฤษกำลังพิจารณาที่จะคว่ำบาตรการประชุมนานาชาติในซาอุดีอาระเบีย หลังเกิดเหตุมีนักข่าวชาวซาอุฯหายตัวไปอย่างลึกลับ

รัฐบาลสหรัฐกับอังกฤษกำลังพิจารณาที่จะคว่ำบาตรการประชุมนานาชาติด้านการลงทุนที่จะจัดขึ้นในกรุงริยาดห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย ที่มีชื่อว่า ดาวอส อิน เดอะ ดีเสิร์ท หลังเกิดเหตุนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุฯ ที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลของตัวเอง หายตัวไปอย่างลึกลับเมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา หลังจากเดินทางไปยังสถานกงสุลซาอุฯในนครอิสตันบูล ประเทศตุรกี ซึ่งทางการนครอิสตันบูลเชื่อว่านายคาช็อกกีอาจถูกสายลับซาอุฯสังหารไปแล้ว ขณะที่ทางรัฐบาลซาอุฯปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว ส่วนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ก็กล่าวว่า จะลงโทษซาอุดีอาระเบีย หากว่ารัฐบาลซาอุฯอยู่เบื้องหลังการหายตัวไปของนายคาช็อกกีจริง

แหล่งข่าวด้านการทูตเปิดเผยต่อ บีบีซี ว่า ทั้งนายสตีฟ มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ และนายเลียม ฟ็อกซ์ รัฐมนตรีการค้าระหว่างประเทศอังกฤษ อาจไม่เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว เช่นเดียวกับสปอนเซอร์ของการประชุม รวมถึงสื่อหลายเจ้า ก็ตัดสินใจที่จะถอนตัวออกจากการประชุมด้วย เพราะเป็นกังวลถึงชะตากรรมของนายคาช็อกกี นอกจากนี้ นักการทูตสหรัฐและยุโรปได้หารือกันถึงการออกแถลงการณ์ร่วมเพื่อประณามซาอุฯ หากมีการยืนยันอย่างแน่นอนแล้วว่านายคาช็อกกีถูกสายลับรัฐบาลซาอุฯสังหารจริง

สำหรับการประชุมดังกล่าวมี เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฏราชกุมารซาอุฯ ทรงเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม เพื่อส่งเสริมแผนการปฏิรูปของพระองค์ ซึ่งหากว่าทั้งนายมนูชินและนายฟ็อกซ์ไม่เข้าร่วม จะถือว่าเป็นการปฏิเสธครั้งใหญ่จากสองพันธมิตรหลักของซาอุดีอาระเบีย

related