svasdssvasds

"เจ้าชายซาอุฯ" ทรงปฏิเสธไม่รู้เห็นชะตากรรมนักข่าวที่หายไป [คลิป]

"เจ้าชายซาอุฯ" ทรงปฏิเสธไม่รู้เห็นชะตากรรมนักข่าวที่หายไป [คลิป]

มกุฏราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบียทรงปฏิเสธไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างกับนักข่าวชาวซาอุฯที่หายตัวไป ที่หลายฝ่ายเชื่อว่าถูกสังหารไปแล้ว

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ระบุในทวิตเตอร์ว่า มกุฏราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบีย ทรงปฏิเสธว่า รัฐบาลซาอุฯไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้นกับนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุฯที่หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา หลังเข้าไปในอาคารสถานกงสุลซาอุฯที่นครอิสตันบูล ประเทศตุรกี และว่า พระองค์ทรงมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ทำการสอบสวนในเรื่องนี้อย่างเต็มที่แล้ว ซึ่งน่าจะมีคำตอบให้เร็วๆนี้

หลังจากนั้น ทรัมป์ได้ให้สัมภาษณ์กับช่องฟ็อกซ์เมื่อวานนี้ถึงการที่มกุฏราชกุมารออกมาปฏิเสธเรื่องดังกล่าวว่า มันคงจะเป็นเรื่องแย่มากถ้าหากว่าซาอุดิอาระเบียรู้เห็นเรื่องนี้ แต่ถ้าหากว่าซาอุฯไม่รู้เรื่อง ก็อาจจะมีเรื่องร้ายๆเกิดขึ้นจริง อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตุรกีเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่าพวกเขาเชื่อว่า นายคาช็อกกี้ถูกสังหารไปแล้ว หลังจากที่ได้เข้าไปตรวจสอบในสถานกงสุลซาอุฯทำให้ได้พบหลักฐานเพิ่มขึ้นว่านายคาช็อกกีถูกสังหารจริงตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ แต่ศพของเขาถูกเคลื่อนย้ายออกไปแล้ว

ขณะเดียวกันเมื่อวานนี้ นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้เดินทางไปเยือนซาอุดิอาระเบีย เพื่อไปหารือถึงแนวทางแก้ไขปัญหาความสัมพันธ์จากกรณีการหายตัวไปของนายคาช็อกกี โดยนายปอมเปโอได้เข้าเฝ้ากษัตริย์ซัลมาน และมกุฏราชกุมารด้วย

ทั้งนี้ นายคาช็อกกี้เป็นนักข่าวสัญชาติอเมริกัน และเขียนคอลัมน์ให้แก่หนังสือพิมพ์วอชิงตันโสต์ ซึ่งเขาเองมักเขียนวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลซาอุฯอยู่บ่อยครั้ง และเรียกร้องให้มีการปฏิรูปประเทศได้แล้ว อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ซาอุฯตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากชาติพันธมิตร ที่ต้องการทราบความจริงเบื้องหลังเหตุการณ์ดังกล่าว แต่รัฐบาลซาอุฯยืนกรานปฏิเสธมาตลอดว่าไม่มีส่วนรู้เห็นตามที่บางฝ่ายกล่าวหา

related