svasdssvasds

"ทรัมป์" วิจารณ์ "ซาอุดีอาระเบีย" กรณีการอำพรางคดีฆาตกรรมนักข่าว [คลิป]

"ทรัมป์" วิจารณ์ "ซาอุดีอาระเบีย" กรณีการอำพรางคดีฆาตกรรมนักข่าว [คลิป]

ประธานาธิบดีทรัมป์วิพากษ์วิจารณ์ซาอุดีอาระเบียในคดีการฆาตกรรมนักข่าวที่หายตัวไปว่าเป็นการอำพรางคดีที่เลวร้ายที่สุด

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลซาอุดีอาระเบียในคดีการฆาตกรรมนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุฯที่หายตัวไปว่า เป็นการอำพรางคดีที่เลวร้ายที่สุด และว่าใครก็ตามที่เป็นผู้วางแผนก่อเหตุต้องถูกนำตัวมาลงโทษอย่างหนัก

ด้านนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศ กล่าวว่า สหรัฐจะลงโทษผู้ที่อยู่เบื้องหลังการก่อเหตุ และกำลังเพิกถอนวีซ่าของผู้ต้องสงสัยในคดีนี้ 21 คน นอกจากนี้ยังกล่าวอีกว่าทั้งตัวเขาและประธานาธิบดีทรัมป์ไม่พอใจต่อสิ่งที่เกิด เพราะสหรัฐไม่ยอมรับการใช้ความรุนแรงกับนักข่าว

ขณะที่ประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี เปิดเผยในรัฐสภาว่า การฆาตกรรมนายคาช็อกกีที่สถานกงสุลในนครอิสตันบูลของตุรกี เมื่อวันที่ 2 ตุลาคมนั้นเป็นการกระทำโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และมีการเตรียมการเอาไว้ล่วงหน้าด้วย อีกทั้งยังได้เรียกร้องให้มีการนำตัวผู้ต้องสงสัยขึ้นศาลในนครอิสตันบูลเพื่อทำการไต่สวน

ที่ผ่านมารัฐบาลซาอุฯได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลในคดีอย่างขัดแย้งกันเอง โดยก่อนหน้านี้กล่าวว่า นายคาช็อกกีเดินทางออกไปจากสถานกงสุลอย่างปลอดภัย แต่ต่อมาก็กล่าวว่า นายคาช็อกกีเสียชีวิตจากการสู้กันในสถานกงสุล และล่าสุดกล่าวว่ายอมรับว่า นายคาช็อกกีถูกฆาตกรรมในสถานกงสุลด้วยฝีมือของขบวนการลับที่ทางการซาอุฯไม่ทราบมาก่อน นอกจากนี้รัฐบาลซาอุฯยังยืนกรานด้วยว่าคดีนี้ไม่เกี่ยวข้องกับมกุฏราชกุมารอย่างที่หลายฝ่ายสันนิษฐานด้วย

อย่างไรก็ตาม มีรายงานจาก สกายนิวส์ ว่าพบชิ้นส่วนร่างของนายคาช็อกกีในสวนที่บ้านของกงสุลใหญ่ซาอุฯ ที่อยู่ห่างจากสถานกงสุลไปราว 500 เมตร

related