svasdssvasds

นายกฯญี่ปุ่นเยือนจีน กระชับความสัมพันธ์ชื่นมื่น

นายกฯญี่ปุ่นเยือนจีน กระชับความสัมพันธ์ชื่นมื่น

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่นเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ของสองชาติยักษ์ใหญ่ของเอเชีย ท่ามกลางปัญหาข้อพิพาททางการค้ากับสหรัฐฯที่มีมากขึ้นเรื่อยๆ

หนังสือพิมพ์เดอะ เจแปน ไทมส์ รายงานว่านายชินโซ อาเบะ ได้พบกับนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีนในวันนี้ ซึ่งเป็นวันแรกของการเยือนจีนอย่างเป็นทางการ 3 วัน โดยทั้งสองผู้นำได้เห็นชอบที่จะสร้างกรอบความร่วมมือใหม่ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในประเทศที่สาม และกระชับความร่วมมือเพิ่มขึ้นในหลายด้านตั้งแต่การเงิน ไปจนถึงนวัตกรรม

นอกจากนี้ นายอาเบะและนายหลี่ยังบรรลุข้อตกลงที่จะเริ่มการเจรจาความร่วมมือการพัฒนาเทคโนโลยีสุดล้ำ และการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา รวมไปถึงการกลับมาใช้มาตรการจัดวงเงินสำหรับธุรกรรม Swap ในช่วงเวลาฉุกเฉินทางการเงินด้วย

นายอาเบะระบุว่า เขาต้องการเปลี่ยนจากการแข่งขันมาเป็นความร่วมมือ และยกระดับความสัมพันธ์ญี่ปุ่น-จีนสู่ยุคใหม่ เพราะทั้งสองประเทศนั้นเป็นเพื่อนบ้านกัน และจะไม่เป็นภัยคุกคามต่อกัน

เดอะเจแปนไทมส์ รายงานด้วยว่า คาดว่าญี่ปุ่นจะขอยืมแพนด้าจากจีนมาไว้ที่สวนสัตว์ของญี่ปุ่นด้วย เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งมิตรภาพของสองประเทศ

ทั้งนี้ การเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นรอบนี้ถือเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 7 ปี ในขณะที่เมื่อปีที่แล้ว ทั้งสองชาติเพิ่งเผชิญความขัดแย้งกันอย่างรุนแรงกรณีพิพาทน่านน้ำทะเลจีนตะวันออก แต่ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา จีนและญี่ปุ่นได้พยายามหันกลับมาสานสัมพันธ์เพราะประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯได้ขู่ที่จะใช้มาตรการทางภาษีกับทั้งสองประเทศเพื่อลดการขาดดุลการค้ามหาศาลของสหรัฐฯ

สำหรับค่ำนี้ นายอาเบะมีกำหนดหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และก่อนหน้านี้เขาก็ได้เชิญนายสี มาเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการเร็วๆนี้ด้วย

related