svasdssvasds

คลิปเดี่ยว โน้ส อุดม พูดเหน็บแนมความพอเพียง โดนกระแสสังคมตีกลับสนั่น

คลิปเดี่ยว โน้ส อุดม พูดเหน็บแนมความพอเพียง โดนกระแสสังคมตีกลับสนั่น

ส่องความเห็นโซเชียล คลิป "เดี่ยว สเปเชียล ซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์" ของ "โน้ส อุดม" พูดเหน็บแนมสะท้อนเรื่องความพอเพียง จนทัวร์ลงโดนกระแสสังคมตีกลับ

SHORT CUT

  • คลิปทอล์กโชว์ "เดี่ยวสเปเชียล ซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์" ของ "โน้ส อุดม" พูดเรื่องความพอเพียง จนโดนทัวร์ลง
  • ชาวเน็ตเสียงแตกเป็น 2 ฝั่ง ทั้งส่วนเห็นด้วย ถูกอกถูกใจกับคำพูดตรงๆ
  • ขณะฝั่งไม่เห็นด้วยวิจารณ์ "โน้ส อุดม" ในเรื่องการด้อยค่า การอคติและคิดแต่ฝั่งตรรกะตัวเอง 

ส่องความเห็นโซเชียล คลิป "เดี่ยว สเปเชียล ซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์" ของ "โน้ส อุดม" พูดเหน็บแนมสะท้อนเรื่องความพอเพียง จนทัวร์ลงโดนกระแสสังคมตีกลับ

กลายเป็นดราม่าร้อนบนโลกออนไลน์ สำหรับกรณีคลิปทอล์กโชว์ "เดี่ยวสเปเชียล ซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์" ของ "โน้ส อุดม แต้พานิช" ที่ช่วงหนึ่งเขาได้พูดถึงเรื่องความพอเพียงในลักษณะเชิงเหน็บแนม ทำนองว่า

ทำเป็นอยากพอเพียง อยากปลูกผัก แต่เราไม่ได้เป็นจริงๆ เราแค่อยากให้คนอื่นเห็นว่าเป็น เราไปเห่อตามอินฟลูเอนเซอร์  แต่จริงๆ มันพอกครีมกันแดดหลายตลบ แล้วไปถ่ายภาพเกี่ยวข้าวลงไอจีแล้วไปห้องแอร์ คนที่ปลูกจริงๆ คือชาวไร่ชาวนาทั้งนั้น อย่าดัดจริต 

โดยเนื้อหาใจความเต็มๆ ที่ "โน้ส อุดม" พูดมีดังนี้

"สิ่งที่ไปอยู่กับธรรมชาติมา อยากรู้สึกว่าพอเพียง สารภาพตรงนี้เลยว่าเป็นคนไม่รู้จักพอ อยู่ไม่ได้จริงๆ จริตตนไม่ใช่ ตนดัดจริตเฉยๆ ทำเป็นอยากพอเพียง อยากปลูกผัก แต่เราไม่ได้เป็นจริงๆ เราแค่อยากให้คนอื่นเห็นว่าเป็น แล้วเราก็อยากจะเป็นแค่นั้นแหละ แต่มันไม่ง่ายเลย

แล้วเราก็ไปเห่อตามดารา อินฟลูเอนเซอร์ เห็นเขาเกี่ยวข้าว แต่จริงๆ เขาลงมาจากรถตู้ มันพอกครีมกันแดดหลายตลบแล้ว ลงไปถ่ายภาพเกี่ยวข้าวลงไอจี แล้วกลับไปห้องแอร์ คนที่ปลูกจริงๆ คือชาวไร่ชาวนาทั้งนั้น อย่าดัดจริต ตนรู้แล้วว่าไม่ใช่เกษตรกร ตอนเด็กๆ จนมาพอแล้ว ไม่ต้องดัดจริตทำเป็นจน อยากมีแอร์เย็นๆ เน็ตแรงๆ ดูหนังได้ทั้งวัน ไม่มีแมลงหวี่ตอมตา ตนคือผู้บริโภค"

ภาพจาก IG udomofficial

หลังจากคำพูดของ โน้ส อุดม แต้พานิช ได้เผยแพร่ไป ก่อเกิดกระแสทั้งคนที่เห็นด้วย ถูกอกถูกใจกับคำพูดตรงๆ ของเขา แต่ขณะเดียวกันฝั่งคนที่ไม่เห็นด้วย ก็เข้ามาวิจารณ์สนั่น โดยเฉพาะโจมตีเรื่องการด้อยค่าคนอื่น การอคติและคิดแต่ฝั่งตรรกะตัวเอง รวมถึงบอกความพอเพียง ความพอใจของแต่ละคนไม่เท่ากัน

มากไปกว่านั้นมีเพจเฟซบุ๊กของ "อินฟลูเอนเซอร์" รายหนึ่งเข้ามาคอมเมนต์ในฐานะคนทำเพจปลูกผัก เจ้าตัวมองว่าถ้าไม่ชอบก็ไม่ควรแซะคนอื่น เพราะคนที่เขาทำ อาจจะเพราะความสุข ความพอใจ ไม่ใช่หวังแค่เรื่องพอเพียงอย่างเดียว โดยระบุข้อความว่า 

เราในฐานะอินฟลูฯ ที่ทำเพจปลูกผัก ใครจะชอบหรือไม่ชอบ ใครอยากทำอะไรก็เรื่องของเขาค่ะ ไม่ใช่ตัวเองไม่ชอบ แล้วไปแซะในสิ่งที่คนอื่นชอบ ในส่วนของเรายังยึดอาชีพค้าขาย ปลูกผักเสริมกินเองใช้ที่ร้านและทำเพจด้วย คนที่เขาทำอาจจะเพราะความสุข ไม่ใช่หวังแค่เรื่องพอเพียง ที่แน่ๆ คือทำแล้วสบายใจค่ะ ผ่อนคลาย เห็นแล้วสดชื่น มีความสุขทุกวัน คลายเครียด และได้กินผักที่ปลอดภัยทุกวัน ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

คอมเมนต์จากชาวเน็ตอื่นๆ 

  • พอเพียงเป็นคำที่มีความหมายในตัวเอง คนที่ไม่พอก็ไม่ได้แปลกอะไร คนที่แปลกคือคนที่พยายามด้อยค่ามัน เพราะอคติ
  • พอไม่พออยู่ที่ความพอใจ ความพอใจของแต่ละคนไม่เท่ากัน อย่าคิดแต่ฝั่งตรรกะตัวเอง ใครไม่พอก็หากันต่อไป ใครพอเขาก็มีความสุขกับสิ่งที่เขามี ไม่ต้องดิ้นมาก..แค่นั้นเอง
  • คุณนิยามคำว่าพอเพียงผิดมหันต์ มันจึงเหมือนเป็นการเหน็บแนม ผิดหวังครั้งแล้วครั้งเล่ากับคุณจริงๆ
  • พอเพียงมันก็คือทางสายกลาง แบบที่พระพุทธเจ้าสอนนั่นแหละ การไม่ยึดติดสุดทาง ทั้งไม่ลำบากไป ไม่สบายไป เอาแบบพอดี แต่โน้ส อุดม คงไม่เชื่อคำสอนของพระพุทธเจ้า ไปเชื่อคำสอนของธัมมชโยมากกว่า

คอมเมนต์จากชาวเน็ตที่เห็นด้วย

คอมเมนต์จากชาวเน็ตที่เห็นด้วย

คอมเมนต์จากชาวเน็ตที่ไม่เห็นด้วย คอมเมนต์จากชาวเน็ตที่ไม่เห็นด้วย

คอมเมนต์จากชาวเน็ตที่ไม่เห็นด้วย

คอมเมนต์จากชาวเน็ตที่ไม่เห็นด้วย

คอมเมนต์จากชาวเน็ตที่ไม่เห็นด้วย

related