svasdssvasds

เจาะโบอิ้ง 737 แม็กซ์ เครื่องบินรุ่นขายดีที่สุดในโลก

เจาะโบอิ้ง 737 แม็กซ์ เครื่องบินรุ่นขายดีที่สุดในโลก

จากเหตุเครื่องบินโบอิ้งลำใหม่รุ่น 737 แม็กซ์ 8 ของไลออน แอร์ตก ทางการอินโดนีเซียได้สั่งตรวจสอบเครื่องบินโบอิ้งรุ่นเดียวกันกับลำที่ตกทั้งหมด ซึ่งเครื่องบินรุ่นนี้ ถือเป็นรุ่นที่ขายดีที่สุดในโลกด้วย

เครื่องบินโบอิ้ง 737 รุ่นแม็กซ์ นั้นเป็นเครื่องรุ่นล่าสุดของตระกูล 737 เป็นเครื่องบินโดยสารที่มีพิสัยบินระยะปานกลาง ลำตัวแคบ และพัฒนามาเป็นซีรียส์คือ แม็กซ์7 / แม็กซ์ / แม็กซ์ 9 และแม็กซ์ 10

จนถึงตอนนี้ โบอิ้งผลิตเครื่องบินตระกูล 737 ออกมาแล้วมากกว่าหนึ่งหมื่นลำ จึงทำให้ 737 เป็นเครื่องบินรุ่นขายดีที่สุดในโลก ส่วนรุ่น 737 MAX ก็ถือเป็นรุ่นที่ขายได้เร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ของโบอิ้งด้วย โดยหลังเปิดตัว มียอดสั่งซื้อมากกว่า 4,700 รายการจากลูกค้าเกือบหนึ่งร้อยรายทั่วโลก

สำหรับรุ่นล่าสุด 737 แม็กซ์นั้น บริษัทโบอิ้งประกาศว่าใช้เครื่องยนต์ LEAP ที่ได้รับการออกแบบมาให้มีประสิทธิภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมกว่ารุ่นที่พัฒนามาก่อนหน้าราว 10-12% และมีค่าใช้จ่ายในการบินต่ำกว่าบรรดาเครื่องบินอื่นๆในกลุ่มของเครื่องบินประเภททางเดินเดียว

ทั้งนี้ เครื่องยนต์ LEAP ผลิตโดย CFM International ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง GE Aviation ของสหรัฐฯและบริษัท Safran Aircraft Engines ของฝรั่งเศส

อย่างไรก็ตาม สถานีข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่าในปีที่แล้ว โบอิ้งเคยระงับการขึ้นบินของเครื่องบิน 737 ตระกูล แม็กซ์ทั้งหมดเป็นการชั่วคราว จากปัญหาคุณภาพในการผลิตเครื่องยนต์ แต่ในตอนนั้นยังไม่ได้มีการส่งมอบเครื่องบินรุ่นดังกล่าวให้กับลูกค้า

ทั้งนี้ สายการบินไลออน แอร์ เป็นหนึ่งในสายการบินลูกค้ารายใหญ่ของโบอิ้ง ตระกูล 737 โดยในปี 2011 ไลออน แอร์ และโบอิ้ง ได้บรรลุข้อตกลงซื้อขายเครื่องบินมูลค่า 21.7 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 7.2 แสนล้านบาท สำหรับเครื่องบิน รุ่นแม็กซ์ทั้งหมด 230 ลำ ซึ่งโบอิ้งระบุว่า เป็นการสั่งซื้อครั้งเดียวที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของโบอิ้งเลยทีเดียว ทั้งในแง่จำนวนและมูลค่า

นับตั้งแต่นั้นมา ไลออน แอร์ จึงกลายเป็นสายการบินแรกของอินโดนีเซียที่นำเครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์ 8 มาใช้งานในปีที่แล้ว โดยมีถึง 11 ลำ ตามมาด้วยรุ่น 737 แม็กซ์ 9 และเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ได้มีการสั่งซื้อ โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 10 อีก 50 ลำ

โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นกับไลออน แอร์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่าน หลังจากเพิ่งมีการส่งมอบเครื่องให้สายการบินเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่าน ถือเป็นอุบัติเหตุการบินแรกที่เกิดกับเครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์ ซึ่งโบอิ้งเคยประกาศไว้ว่า เป็นเครื่องบินที่ทันสมัยและแล้วก้าวหน้าที่สุดรุ่นหนึ่งของโบอิ้งนั่นเอง

 

related