svasdssvasds

ไม่เคยเห็น! น้ำท่วมทะเลทรายซาอุฯ หลังฝนถล่มหนักต่อเนื่อง [คลิป]

ไม่เคยเห็น! น้ำท่วมทะเลทรายซาอุฯ หลังฝนถล่มหนักต่อเนื่อง [คลิป]

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

สำนักข่าว อานาโดลู ในกรุง อังการา ประเทศตุรกี รายงานเหตุการณ์น้ำท่วม เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ประเทศซาอุดีอาระเบียต้องเผชิญภาวะฝนตกหนักจนทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันหลายครั้งในหลายพื้นที่ ซึ่งสำนักงานป้องกันพลเรือนได้ออกมาเปิดเผยต่อมาในวันอังคารที่ 20 พ.ย. ว่า เหตุน้ำท่วมที่เกิดขึ้นทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 35 ราย

แถลงการณ์ของสำนักงานป้องกันพลเรือนระบุว่า เมืองเมกกะเป็นเมืองที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดที่ 11 ราย ขณะที่ทั่วประเทศมีประชาชนต้องอพยพหนีน้ำท่วมแล้วทั้งสิ้น 4,038 คน มีผู้ประสบภัยได้รับความช่วยเหลือ 2,517 คน และเข้าหลบภัยในที่พักชั่วคราวอีก 2,536 คน

ขณะเดียวกันสื่อต่างๆ ได้เผยแพร่ภาพชวนตะลึงของทะเลทรายใน ซาอุฯ ที่ถูกน้ำท่วมจนมีสภาพเป็นบึง โดยคลิปหนึ่งแสดงให้เห็นชาย 2 คนกำลังพาฝูงอูฐเดินฝ่าพายุฝนและพื้นทะเลทรายที่เจิ่งนองด้วยน้ำใกล้ถนนทูเมียร์ ทางเหนือของกรุงริยาด เมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งถ่ายไว้โดยนายฟาฮัด อัล-โอไซมี ช่างภาพอิสระ

ไม่เคยเห็น! น้ำท่วมทะเลทรายซาอุฯ หลังฝนถล่มหนักต่อเนื่อง [คลิป]

ขณะที่มีรายงานอีกเช่นกันว่า สภาพอากาศที่เลวร้ายทำให้สนามบินนานาชาติของคูเวตต้องระงับการบินเมื่อวันพุธที่ผ่านมา แต่กลับมาเปิดให้บริการได้ในวันถัดไป ซึ่งระหว่างการระงับการบริการนั้น เที่ยวบินต่างๆ ต้องไปลงจอดที่สนามบินอื่นๆแทน เช่นที่เมือง มานามา ดูไบ และดัมมาน

ทั้งนี้ ได้เกิดฝนตกหนักตลอดทั้งคืนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทำให้น้ำท่วมสนามบิน และน้ำท่วมยังท่วมหลายพื้นที่ของประเทศอีกด้วย ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาของคูเวตระบุว่า มีปริมาณฝนถึง 98 มิลลิเมตร จากปกติ ฝนที่ตกในเดือนพฤศจิกายนมักจะอยู่ที่เพียง 18 มิลลิเมตรเท่านั้น

ทางด้านรัฐบาลคูเวตได้สั่งปิดที่ทำการหน่วยงานราชการและโรงเรียนในวันพุธและพฤหัส และแนะนำให้ประชาชนพักอยู่ในบ้าน เพราะน้ำท่วมได้ท่วมถนนหนทาง และสร้างความเสียหายให้อาคารหลายหลัง นอกจากนี้ ยังท่วมไปถึงประเทศเพื่อนบ้านอย่าง ซาอุดิอาระเบียและอิหร่านด้วย

โดยเหตุการณ์ครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่สามในเดือนนี้แล้วนี้ที่คูเวตเผชิญเหตุการณ์น้ำท่วมฉับพลัน โดยสองครั้งก่อนหน้านั้นคือวันที่ 5 และ 10 พ.ย.  และล่าสุดคือเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ส่วนรัฐสภาคูเวตได้ออกมาตำหนิรัฐบาลที่ล้มเหลวในการปกป้องประชาชนและสาธารณูปโภคพื้นฐาน ในขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลได้สั่งปลดเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงโยธาธิการ และรัฐมนตรีกระทรวงโยธาธิการได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งแล้วด้วยเช่นกัน

https://twitter.com/drjknanda/status/1063834557063946240

related