svasdssvasds

"มาครง" ประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ หวังสงบการชุมนุมประท้วง

"มาครง" ประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ หวังสงบการชุมนุมประท้วง

ประธานาธิบดีฝรั่งเศสให้คำมั่นจะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำและลดภาษี เพื่อหวังที่จะคลายความตึงเครียดจากสถานการณ์การชุมนุมประท้วงอันรุนแรง

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ออกแถลงการณ์ทั่วประเทศผ่านทางโทรทัศน์ ให้คำมั่นว่าจะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำและลดภาษี เพื่อหวังที่จะคลายความตึงเครียดจากสถานการณ์การชุมนุมประท้วงอันรุนแรงของประชาชนที่ไม่พอใจการขึ้นภาษีน้ำมัน, ค่าครองชีพที่สูงขึ้น และอีกหลายๆประเด็น ที่ดำเนินมาเป็นระยะเวลาหลายสัปดาห์แล้ว โดยรัฐบาลจะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 7 เปอร์เซ็นต์นับตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป รวมถึงยกเลิกแผนการขึ้นภาษีผู้ที่รับเงินบำนาญรายได้ต่ำ,จะไม่มีการเก็บภาษีสำหรับเงินค่าทำงานล่วงเวลา และรัฐบาลจะส่งเสริมให้บรรดานายจ้างจ่ายเงินโบนัสสิ้นปีให้แก่ลูกจ้างได้โดยที่ไม่มีการเสียภาษีด้วย

"มาครง" ประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ หวังสงบการชุมนุมประท้วง

 ในช่วงการชุมนุมประท้วงที่ผ่านมา ประธานาธิบดีมาครงไม่ได้แสดงตัวต่อสาธารณะมากนัก แต่เขาก็ยอมรับว่าชาวฝรั่งเศสจำนวนมากไม่พอใจต่อสภาพความเป็นอยู่ และรู้สึกว่าเสียงเรียกร้องของพวกเขาไม่ได้ถูกรับฟัง นอกจากนี้ยังกล่าวว่า เขาขอมีส่วนรับผิดชอบที่ทำให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ และว่าตอนนี้ฝรั่งเศสกำลังเผชิญเหตุฉุกเฉินทั้งทางสังคมและเศรษฐกิจ ดังนั้นฝรั่งเศสจำเป็นต้องสร้างสังคมที่ดีขึ้นกว่าเดิม ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้นำฝรั่งเศสเคยถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า เข้าถึงยากและไม่รับฟังปัญหาความยากลำบากของประชาชนทั่วไป แต่เขาก็พยายามที่จะเปลี่ยนแปลงในจุดนี้

"มาครง" ประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ หวังสงบการชุมนุมประท้วง

 ตอนนี้ต้องจับตาดูต่อไปว่ามาตรการใหม่ของรัฐบาลฝรั่งเศสจะนำไปสู่เสถียรภาพของประเทศได้หรือไม่ แต่อย่างไรก็ตามก็มีผู้ประท้วงบางส่วน รวมถึงพรรคฝ่ายค้าน ที่ยังไม่พอใจกับมาตรการของรัฐบาลฝรั่งเศส เพราะเชื่อว่าประธานาธิบดีมาครงยังทำได้มากกว่านี้ และบางส่วนก็เชื่อว่านี่เป็นแค่การแก้ปัญหาระยะสั้นเท่านั้น ทำให้ยังมีการเรียกร้องให้ชาวฝรั่งเศสออกมาเดินหน้าชุมนุมประท้วงกันต่อไป

related