svasdssvasds

Update : กลุ่มติดอาวุธบุกยิงโรงแรมเครือ "ดุสิต" ใน "เคนยา" เสียชีวิตอย่างน้อย 15 [คลิป]

เกิดเหตุกลุ่มติดอาวุธบุกโจมตีโรงแรมหรูในเครือดุสิตที่เคนยา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 ราย

กลุ่มติดอาวุธบุกโจมตีโรงแรมดุสิต ดีทู ซึ่งเป็นโรงแรมหรู 5 ดาวในเครือดุสิตของไทย ในบริเวณเขตเวสต์แลนด์ส กรุงไนโรบี เมืองหลวงของประเทศเคนยา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 ราย แต่รัฐบาลเคนยายังไม่ยืนยันในตัวเลขอย่างเป็นทางการ โดยภายหลังเกิดเหตุกลุ่ม อัล-ชาบับ ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในโซมาเลีย ออกมาอ้างความรับผิดชอบอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุ

เจ้าหน้าที่และผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า มีอย่างน้อย 5 รายที่เสียชีวิตที่ร้านอาหารในโรงแรม ขณะที่อีก 1 รายเสียชีวิตที่โรงพยาบาลเพราะอาการสาหัส ซึ่งในจำนวนผู้เสียชีวิตมีพลเมืองอเมริกันรวมอยู่ด้วย 1 ราย นอกจากนี้ยังมีรายงานว่ามีพลเรือนจำนวนหนึ่งติดอยู่ในโรงแรม และบางคนก็ส่งข้อความทางโทรศัพท์ไปหาครอบครัวจากในที่หลบซ่อน

ด้านประธานาธิบดีเคนยากล่าวว่า ได้ช่วยเหลือพลเรือนไป 700 คนในเหตุการณ์ครั้งนี้ ขณะที่แหล่งข่าวจากตำรวจระบุว่า มือปืนถูกยิงเสียชีวิตไป 2 ราย

เหตุโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น.วานนี้ตามเวลาท้องถิ่น เมื่อกลุ่มมือปืน 4 คน ได้ขว้างระเบิดเข้าไปที่ลานจอดรถก่อนที่จะบุกเข้าไปยังล็อบบี้โรงแรม และหนึ่งในคนร้ายก็ได้จุดระเบิดฆ่าตัวตาย ซึ่งผู้เห็นเหตุการณ์รายหนึ่งเล่าว่า เธอได้ยินเสียงปืนดังขึ้น จากนั้นก็เห็นผู้คนวิ่งหนีกันอย่างโกลาหล และตอนเวลา 20.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ทางการเคนยาก็ประกาศว่าสถานการณ์อยู่ในความควบคุมแล้ว

ทั้งนี้ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเคนยาเผชิญกับเหตุก่อการร้ายหลายครั้ง ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในพื้นที่ที่อยู่ใกล้กับชายแดนติดโซมาเลีย และในเมืองหลวง ส่วนกลุ่มติดอาวุธ อัล-ชาบับ เป็นกลุ่มที่ต่อต้านรัฐบาลโซมาเลีย แต่ก็ก่อเหตุโจมตีในหลายพื้นที่ของแอฟริกาตะวันออกด้วยเช่นกัน ซึ่งประเทศเคนยาสนับสนุนรัฐบาลโซมาเลียในการปราบปรามกลุ่ม อัล-ชาบับ ดังนั้นเคนยาจึงตกเป็นเป้าโจมตีของกลุ่ม อัล-ชาบับ ด้วย โดยเมื่อเดือนกันยายน 2013 กลุ่ม อัล-ชาบับ ได้บุกเข้าไปก่อเหตุโจมตีในห้างสรรพสินค้า คร่าชีวิตผู้คนไป 67 ราย หลังจากนั้น 2 ปี ทางกลุ่มก็ได้ก่อเหตุโจมตีในมหาวิทยาลัย ที่คร่าชีวิตผู้คนไปเกือบ 150 ราย

[gallery columns="1" size="full" ids="421999,422000,422001,422002"]

ทั้งนี้ บริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) ได้ออกแถลงการณ์ถึงเหตุดังกล่าวว่า  ตามที่ได้มีข่าวเหตุการณ์ก่อความไม่สงบในบริเวณดุสิต คอมเพล็กซ์ โรงแรมดุสิตดีทู ไนโรบี ประเทศเคนย่า เมื่อวันที่ 15 มกราคม เวลาประมาณ 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นในประเทศเคนยา นั้น บริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) ขอรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เข้าควบคุมดูแลพื้นที่และกำลังตรวจสอบสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซี่งบริษัทฯ ได้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยอย่างเต็มที่

บริษัทฯ รู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ความปลอดภัยของลูกค้าและพนักงานทุกคนของโรงแรมถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ซึ่งบริษัทฯ จะดูแลอย่างเต็มความสามารถ และขณะนี้กำลังประสานงานอย่างใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่หน่วย เพื่อให้ทุกคนปลอดภัย ขณะนี้ โรงแรมหยุดให้บริการเป็นการชั่วคราว โดยทางโรงแรมฯ ได้ประสานงานในการนำแขกที่เข้าพักก่อนหน้านี้ และมีกำหนดจะเข้าพัก ส่งต่อไปยังโรงแรมอื่นในตัวเมืองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สำหรับญาติพี่น้องของแขกที่เข้าพักหรือพนักงาน ที่ต้องการสอบถามข้อมูลความคืบหน้าเพิ่มเติม โปรดติดต่อ มร. ไมเคิล เมกตาซัส ผู้จัดการทั่วไปของโรงแรม ได้ที่ email: [email protected], มร แมนดีพ เดกอน ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ email: [email protected], หมายเลขโทรศัพท์ +254733923008

โรงแรมดุสิตดีทู ไนโรบี ตั้งอยู่ที่ 14 Riverside, off Riverside Drive, P.O. Box 41596, 00100 Nairobi, Kenya มีห้องพักจำนวน 101 ห้อง เปิดบริการตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม 2558 และเป็นโรงแรมที่บริษัทฯ รับจ้างบริหาร

related