svasdssvasds

ขึ้นศาลวันนี้! ผู้ต้องสงสัยกราดยิงมัสยิดในนิวซีแลนด์ 2 แห่ง

ผู้ต้องสงสัยคดีกราดยิงมัสยิดในเมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ ถูกนำตัวขึ้นศาลแล้ววานนี้ ขณะที่ผู้นำนิวซีแลนด์ระบุว่าเหตุกราดยิงครั้งนี้ ทำให้เธอคิดว่าต้องมีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายควบคุมอาวุธปืน

เช้าวันนี้ ตำรวจนิวซีแลนด์นำตัวนาย เบรนตัน แฮริสัน ทาร์แรนท์ วัย 28 ปี ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุกราดยิงในมัสยิดขึ้นศาลแล้ว ข้อหาฆ่าคนตาย โดยศาลมีคำสั่งให้กักตัวไว้จนกว่าจะถึงวันขึ้นศาลสูงอีกครั้ง 5 เมษายน

ขึ้นศาลวันนี้! ผู้ต้องสงสัยกราดยิงมัสยิดในนิวซีแลนด์ 2 แห่ง

ทาร์แรนท์ เป็นหนึ่งในผู้ต้องสงสัย 3 คนที่ถูกจับกุมตัววานนี้ หลังก่อเหตุกราดยิงในมัสยิด 2 แห่ง ในเมืองไครสต์เชิร์ช ของนิวซีแลนด์ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 49 ราย และบาดเจ็บอีกจำนวนมาก ซึ่งทาร์แรนท์ได้มีการ ไลฟ์เฟซบุ๊ก การก่อเหตุตั้งแต่จอดรถในซอยเล็กๆ ไปจนถึงยิงคนที่อยู่ในมัสยิด รวมความยาวประมาณ 17 นาที และยังนำมาโพสต์ผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์หลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นยูทูบ ทวิตเตอร์ หรือเรดดิท

ขึ้นศาลวันนี้! ผู้ต้องสงสัยกราดยิงมัสยิดในนิวซีแลนด์ 2 แห่ง

หลังทาร์แรนท์ถูกจับกุม เจ้าหน้าที่พบอาวุธปืน 5 กระบอก เป็นปืนยาว 2 กระบอก ปืนแบบกึ่งอัตโนมัติ 2 กระบอก และปืนไรเฟิล 1 กระบอก โดยเขาเริ่มซื้ออาวุธปืนหลังจากได้รับใบอนุญาตในปี 2017

นายกรัฐมนตรี เจซินดา อาร์เดน ของนิวซีแลนด์ระบุว่า ทาร์แรนท์มีใบอนุญาตพกปืนในนิวซีแลนด์ มีสัญชาติออสเตรเลีย และเดินทางมานิวซีแลนด์เป็นประจำ โดยผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับกุมได้ทั้งหมดไม่มีประวัติอาชญากรรมและไม่อยู่ในความสนใจของหน่วยงงานความมั่นคง ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เธอคิดว่าต้องมีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายควบคุมอาวุธปืนในนิวซีแลนด์

ขึ้นศาลวันนี้! ผู้ต้องสงสัยกราดยิงมัสยิดในนิวซีแลนด์ 2 แห่ง

ด้านนากยกรัฐมนตรี สก๊อตต์ มอริสัน ของออสเตรเลีย รียกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเป็นผลงานของผู้ก่อการร้ายหัวรุนแรงสุดโต่งขวาจัด และสื่อหลายสำนักรายงานว่าทาร์แรนท์เป็นพวกนิยมผิวขาวขวาจัด โดยมีสัญลักษณ์ของกลุ่มติดอยู่ที่อสาวุธปืน และเป็นพวกเกลียดกลัวมุสลิม

 

 

related