svasdssvasds

ปธน.หวั่น! พายุไซโคลน "อิดาอี" พัดถล่ม "โมซัมบิก" อาจคร่าชีวิตถึง 1,000 ราย

ปธน.หวั่น! พายุไซโคลน "อิดาอี" พัดถล่ม "โมซัมบิก" อาจคร่าชีวิตถึง 1,000 ราย

ประธานาธิบดีโมซัมบิกเผยยอดผู้เสียชีวิตในประเทศจากเหตุพายุไซโคลนพัดถล่มอาจสูงถึง 1,000 ราย

ประธานาธิบดีโมซัมบิกเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตในประเทศจากเหตุพายุไซโคลน อิดาอี พัดถล่มอาจสูงถึง 1,000 ราย โดยเมื่อวานนี้ประธานาธิบดีได้เดินทางไปเยือนพื้นที่ประสบภัยที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด และว่าได้เห็นร่างผู้เสียชีวิตหลายรายลอยอยู่กลางแม่น้ำ ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการของโมซัมบิกอยู่ที่ 84 ราย ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตโดยรวมในทวีปแอฟริกาใต้จากเหตุพายุไซโคลนพัดถล่มอยู่ที่อย่างน้อย 180 ราย

รัฐบาลซิมบับเวมีเปิดเผยว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 98 ราย และสูญหาย 217 คน ด้านประเทศมาลาวีก็ได้รับความเสียหายหนักไม่แพ้กัน เพราะมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 122 รายจากเหตุน้ำท่วมเพราะฝนตกหนักก่อนที่พายุไซโคลนจะพัดถล่มซ้ำ

พายุไซโคลน อิดาอี ได้พัดเข้าถล่มใกล้กับเมืองท่า เบร่า ของโมซัมบิกเมื่อวันพฤหัสฯที่แล้ว ด้วยความเร็วลมที่ 177 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่กว่าความช่วยเหลือจะสามารถเข้าถึงพื้นที่ได้ก็ล่วงเข้าสู่วันอาทิตย์ไปแล้ว ด้านทีมช่วยเหลือจากสหประชาชาติกล่าวว่า อาคารทุกแห่งในเมืองเบร่า ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของประชาชนราว 5 แสนคน ได้รับความเสียหายจากพายุไซโคลน ทำให้ไม่มีไฟฟ้าใช้ ไม่มีโทรคมนาคมใดๆ และตามท้องถนนก็เต็มไปด้วยสายไฟที่ถูกพายุพัดพังเสียหาย ขณะที่องค์กรกาชาดชี้ว่าความเสียหายนั้นใหญ่โตและเลวร้ายมาก

related