svasdssvasds

หนุ่มอินเดียตัดนิ้วชี้ของตัวเอง หลังลงคะแนนเลือกตั้งผิดพรรค

การเลือกตั้งของอินเดีย ซึ่งเป็นการเลือกตั้งที่ใหญ่ที่สุดในโลก กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้ แต่ก็มีเหตุสับสนเกิดขึ้น เมื่อชายอินเดียรายหนึ่งตัดสินใจตัดนิ้วชี้ตนเองเพื่อลงโทษที่เขาลงคะแนนเลือกตั้งผิดพรรค

นายพาวัน กุมาร ระบุว่า เขาตั้งใจจะไปลงคะแนนให้พรรคการเมืองที่ต่อต้านพรรครัฐบาลปัจจุบัน แต่เขาเลือกช่องผิด กลายเป็นว่าเขาได้ลงคะแนนเลือกพรรคภารติยะ ชนะตะ ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล เขาบอกว่า นั่นเป็นเพราะรู้สึกสับสนสัญลักษณ์ต่างๆ ในเครื่องลงคะแนน โดย นายพาวันไปใช้สิทธิที่เมืองบูลันชาห์ ในรัฐอุตตรประเทศ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ชาวอินเดียที่ไปใช้สิทธ์แล้วทุกคน จะมีรอยน้ำหมึกที่นิ้วชี้

นายพาวันเล่าว่า เขาต้องการเลือกสัญลักษณ์ช้าง แต่กลับไปเลือกดอกไม้ สัญลักษณ์เหล่านี้เป็นสัญลักษณ์ของพรรคการเมือง ซึ่งอยู่หน้าชื่อผู้สมัคร ในเครื่องลงคะแนน

สำหรับพรรคภารติยะ ชนะตะมีสัญลักษณ์คือดอกบัว แต่พรรคที่นายพาวันต้องการเลือกคือ พรรคบาฮูจัน สามาจ มีสัญลักษณ์คือช้าง พรรคนี้ คือกลุ่มพันธมิตรที่ต่อต้านพรรคภารติยะ ชนะตะ ซึ่งการเลือกตั้งของอินเดีย สัญลักษณ์ของพรรคการเมืองนั้นสำคัญมาก เพราะอินเดียเป็นประเทศที่อัตราการรู้หนังสือต่ำ แต่การที่อินเดียมีพรรคการเมืองจำนวนมากในระดับภูมิภาค จึงมักทำให้ผู้ใช้สิทธิสับสนเรื่องสัญลักษณ์อยู่บ่อยครั้ง

การเลือกตั้งในระยะที่สองเมื่อวานนี้ ถือเป็นวันสำคัญสำหรับพรรคการเมืองท้องถิ่น ซึ่งครอบงำการเมืองในรัฐต่างๆ และการเลือกตั้งทั่วไปของอินเดียในครั้งนี้ มีทั้งหมด 7 ระยะ โดยเริ่มต้นมาตั้งแต่วันที่ 11 เมษายนแล้ว และจะมีการนับคะแนนในวันที่ 23 พฤษภาคม ด้วยจำนวนผู้มีสิทธิออกเสียงถึง 900 ล้านคน ทำให้การเลือกตั้งของอินเดียเป็นการเลือกตั้งขนาดใหญ่สุดของโลก

related