svasdssvasds

เลือกตั้งอินโดฯ ทำจนท.เลือกตั้งเสียชีวิตกว่า 300 รายจากความเหนื่อยล้า [คลิป]

การเลือกตั้งอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นการเลือกตั้งขนาดใหญ่และจบภายในวันเดียว ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่ก็มีรายงานว่า มีเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งและตำรวจเสียชีวิตถึง 300 คน จากความเหนื่อยล้าในการจัดการเลือกตั้งครั้งใหญ่นี้

โฆษกคณะกรรมการการเลือกตั้งอินโดนีเซีย นายอารีฟ ซูซานโต เปยว่า มีเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศรวม 287 คนที่เสียชีวิตจากการทำงานหนักในช่วงวันเลือกตั้ง ในขณะที่อีก 2095 คนล้มป่วย นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจอีก 18 นายเสียชีวิตด้วยเช่นกัน สาเหตุหลักของการเสียชีวิตมาจากความเหนื่อยล้าจากการปฏิบัติหน้าที่ และอุบัติเหตุ

ทั้งนี้ อินโดนีเซียซึ่งเป็นประเทศประชาธิปไตยขนาดใหญ่อันดับสามของโลก ได้จัดการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมา ด้วยจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งราว 190 ล้านคน โดยมีผู้ออกมาใข้สิทธิ์ 81 เปอร์เซ็นต์ และเป็นการเลือกตั้งหลายประเภท ทั้งประธานาธิบดี สมาชิกรัฐสภาระดับชาติ และท้องถิ่น โดยจัดขึ้นภายในวันเดียว จึงทำให้เกิดเสียงเรียกร้องจากสาธารณชน ว่าในอนาคต ควรจัดการเลือกตั้งแยกประเภท

กกต.อินโดนีเซียเผยว่า ในการเลือกตั้งเมื่อ 5 ปีที่แล้ว มีผู้เสียชีวิตจากความเหนื่อยล้าในการปฏิบัติหน้าที่ราว 150 คน แต่ในครั้งนั้น มีการจัดการเลือกตั้งแยกระหว่างประธานาธิบดีและสภานิติบัญญัติ ห่างกันราวสามเดือน

ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ทางการอินโดนีเซียใช้เจ้าหน้าที่มากกว่า 7 ล้านคน จึงทำให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองมองว่านี่คือการเลือกตั้งวันเดียวที่ใหญ่ที่สุดและซับซ้อนที่สุดของโลก เพราะมีที่นั่งชิงชัยในทุกระดับรวมกว่าสองหมื่นที่ ทางการะบุว่า การจัดเลือกตั้งพร้อมกันวันเดียวจะช่วยประหยัดงบประมาณ แต่ท้ายสุดก็พบปัญหาหลายด้าน เช่น การขนส่งหีบบัตรให้ทั่งทั้ง 17000 เกาะ

ทั้งนี้ รัฐบาลอินโดนีเซียระบุว่า เบื้องต้นจะมีการให้เงินชดเชยครอบครัวเจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิตรายละ 36 ล้านรูเปียห์ หรือ ราว 85000 บาท

related