svasdssvasds

เจอตัว! สถานทูตฯ แจ้ง พบ “นายอุไทย” ชายไทยที่หายตัวในรัสเซีย 43 วันแล้ว

เจอตัว! สถานทูตฯ แจ้ง พบ “นายอุไทย” ชายไทยที่หายตัวในรัสเซีย 43 วันแล้ว

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากกรณีที่ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก ได้ประกาศหาคนหาย คือ นายอุไทย เว้นบาป ชายไทยวัย 36 ปีที่ทำงานเป็นพ่อครัวอยู่ในกรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี โดยหายตัวไปขณะเดินทางกลับประเทศไทย ซึ่งแวะผ่านทางกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย.นั้น

ล่าสุดหลังจากผ่านไปกว่า 43 วัน สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก แจ้งว่า พบตัวนายอุไทยแล้ว หลังได้รับเบาะแสจากชายชาวคีร์กีซสถานที่ทำงานอยู่ในรัสเซีย จากนั้นทางสถานทูตฯ จึงได้ติดต่อพูดคุยทางโทรศัพท์กับผู้แจ้งเบาะแสและนายอุไทย พบว่าเขานั้นได้หายตัวไปห่างจากสนามบินถึง 27 กิโลเมตร ไปอยู่ที่เมือง Khimki โดยเบื้องต้น นายอุไทย แจ้งว่าตนสบายดี ไม่ได้เจ็บป่วย แต่ไม่ทราบว่าตัวเองนั้นอยู่ที่ไหน ทางสถานทูตฯ จึงส่งรถไปรับตัว และมอบเงินรางวัล 10,000 รูเบิลให้กับชาวชาวคีร์กีซสถาน ผู้แจ้งเบาะแสด้วย

หลังจากที่มาถึงสถานทูตฯ แล้ว นายธนาธิป อุปัติศฤงค์ เอกอัครราชทูตไทยประจำรัสเซีย ได้สอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้น ทราบว่า เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. หลังจากเดินทางมาเปลี่ยนเครื่องที่กรุงมอสโก ขณะรอขึ้นเครื่องนั้นได้รับแจ้งจากทางสายการบินว่าต้องรอขึ้นเครื่องบินอีก 5 วันถัดไป ทำให้อารมณ์เสียจึงไปดื่มสุรา แต่หลังจากนั้นจำรายละเอียดไม่ได้ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง จำได้เพียงว่าไปมีเรื่องกับร้านค้าในที่พักรอของผู้โดยสาร จนถูกตำรวจรัสเซียจับตัวไป และได้รับการปล่อยตัวในเวลาต่อมา แต่ไม่มีหนังสือเดินทางกับสัมภาระ

เจอตัว! สถานทูตฯ แจ้ง พบ “นายอุไทย” ชายไทยที่หายตัวในรัสเซีย 43 วันแล้ว

ทั้งนี้ นายอุไทย จำไม่ได้ว่าตนออกจากสนามบินทำไม และเดินทางไปยังเมืองที่ถูกพบตัวได้อย่างไร รู้แค่ว่าอยากได้พาสปอร์ตคืน เพื่อไปทำงานหาเงินซื้อตั๋วกลับไทย ซึ่งหลังจากออกสนามบิน ยังถูกตำรวจจับอีก 2-3 ครั้ง แต่ได้รับการปล่อยตัว อีกทั้งยังเคยพบคนไทยที่แต่งงานกับชาวรัสเซียให้เงินช่วยเหลือ พร้อมทั้งไปอาศัยอยู่กับผู้ที่พบ เพื่อช่วยทำงานเก็บขยะหาเงินประทังชีวิต จนมีผู้แจ้งเบาะแสในที่สุด

เจอตัว! สถานทูตฯ แจ้ง พบ “นายอุไทย” ชายไทยที่หายตัวในรัสเซีย 43 วันแล้ว

โดยทางสถานทูตฯ ได้ออกหนังสือเดินทางชั่วคราวให้ หลังจากนี้ นายอุไทย จะต้องดำเนินการตามกระบวนการในการขึ้นศาลและขอรับการตรวจลงตราเพื่อเดินทางออก เนื่องจาก นายอุไทย อยู่ในรัสเซียเกินกำหนดที่ได้รับสิทธิยกเว้นการตรวจลงตราเ)นเวลา 30 วัน ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 10-15 วันทำการ โดยสถานทูตจะเร่งดเนินการให้เร็วที่สุด

related