svasdssvasds

วุ่นต่อเนื่อง ผู้ประท้วงฮ่องกงทำลายธงชาติจีน

วุ่นต่อเนื่อง ผู้ประท้วงฮ่องกงทำลายธงชาติจีน

ฮ่องกงยังคงวุ่นต่อเนื่อง ดำเนินติดต่อกันมาเป็นสุดสัปดาห์ที่ 16 แล้ว ล่าสุดผู้ประท้วงทำลายธงชาติจีน และบุกทำลายข้าวของที่ห้างสรรพสินค้า

การประท้วงที่ฮ่องกงวานนี้เริ่มขึ้นอย่างสงบที่ห้างสรรพสินค้านิวทาวน์พลาซาในเมืองชาทิน ทางตอนเหนือของเกาะฮ่องกง ขณะที่มีการเผยแพร่วีดีโอคลิปเห็นผู้ชุมนุมใช้เท้าเหยียบธงชาติจีนก่อนนำไปทิ้งลงแม่น้ำ ผู้ชุมนุมใส่หน้ากากบางส่วนใช้ถังดับเพลิงทุบทำลายป้ายแผนที่ ฉีดน้ำและโยนถังขยะลงบันไดเลื่อนในห้าง โดยสำนักข่าวบีบีซีรายงานว่าผู้ประท้วงเจาะจงธุรกิจที่เจ้าของสนับสนุนรัฐบาลจีน ส่วนด้านนอกห้างสรรพสินค้า ผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งได้แกะอิฐจากฟุตบาทเพื่อใช้ขว้างปาใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ตอบโต้ด้วยแก๊สน้ำตา นอกจากนี้ผู้ประท้วงยังมีการจุดไฟเผาแนวกั้นที่ชาทินด้วย

[caption id="attachment_548314" align="alignnone" width="840"] วุ่นต่อเนื่อง ผู้ประท้วงฮ่องกงทำลายธงชาติจีน วุ่นต่อเนื่อง ผู้ประท้วงฮ่องกงทำลายธงชาติจีน [/caption]

วุ่นต่อเนื่อง ผู้ประท้วงฮ่องกงทำลายธงชาติจีน

ด้านตำรวจปราบจราจลได้ทำการปิดห้างสรรพสินค้าดังกล่าว พร้อมทั้งปิดทางเชื่อมที่สถานีรถไฟใต้ดินชาทิน และพยายามลดการเกิดความวุ่นวายที่สนามบินนานาชาติ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายของผู้ประท้วง โดยรถไฟแอร์พอร์ทเมโทรเอ็กเพรสจะเปิดให้บริการแก่ผู้โดยสารที่มีตั๋วเดินทางแล้วเท่านั้น

[caption id="attachment_548313" align="alignnone" width="840"] วุ่นต่อเนื่อง ผู้ประท้วงฮ่องกงทำลายธงชาติจีน วุ่นต่อเนื่อง ผู้ประท้วงฮ่องกงทำลายธงชาติจีน [/caption]

ฮ่องกงตกอยู่ในภาวะวิกฤติทางการเมืองมา 16 สัปดาห์แล้ว เริ่มจากผู้คนออกมารวมตัวประท้วงต่อต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนที่รัฐบาลเสนอเข้าสภา ด้วยความกังวลว่าจะเป็นใบเบิกทางให้รัฐบาลจีนสามารถจับกุมใครไปดำเนินคดีโดยข้อหาอะไรก็ได้ หลังจากนั้น การชุมนุมยังมีอย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์ แม้ว่าผู้นำเกาะฮ่องกง นางแครี่ หลำ จะได้ยกเลิกการเสนอกฎหมายดังกล่าวแล้วก็ตาม พร้อมทั้งมีข้อเรียกร้องเพิ่มมากขึ้น คือการสืบสวนสอบสวนกรณีตำรวจใช้กำลังเกินหน้าที่ ให้นิรโทษกรรมให้ทุกคนที่ถูกทางการจับกุมตัว ให้ถอนการเรียกการประท้วงครั้งนี้ว่า “การก่อจลาจล” และถอนข้อหาอื่นๆ และสุดท้าย ให้นำโครงการปฏิรูปการเลือกตั้งที่ถูกพักไปเมื่อปี 2015 กลับมา

related