svasdssvasds

สหรัฐตัดสิทธิ 'สินค้า' ไทย อ้างความล้มเหลวจัดการแรงงานเทียบมาตราฐานโลก

สหรัฐตัดสิทธิ 'สินค้า' ไทย อ้างความล้มเหลวจัดการแรงงานเทียบมาตราฐานโลก

“ทรัมป์” ลงนามคำสั่งยกเลิกการให้สิทธิจีเอสพีสินค้าไทยหลายรายการ ระบุสินค้าอาหารทะเลทุกประเภทจะถูกตัดสิทธิเหี้ยน มีผลบังคับใช้ภายใน 6 เดือน ยกเหตุรัฐบาลไทยล้มเหลว ยกระดับสิทธิแรงงานให้เท่าเทียมมาตรฐานโลก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกา ได้ลงนามในคำประกาศเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2562 รื้อฟื้นการให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร( จีเอสพี ) ที่บังคับใช้แบบจำเพาะเจาะจงมานานหลายปีกับสินค้าของยูเครน จากรัฐบาลยูเครนมีการปกป้องสิทธิแรงงานให้อยู่ในมาตรฐานระดับสากล

ทั้งนี้สำนักงานผู้แทนการค้าของสหรัฐ( ยูเอสทีอาร์ ) ระบุว่า การฟื้นสิทธิจีเอสพีให้แก่ยูเครนเท่ากับคืนผลประโยชน์มูลค่า 36 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯให้แก่ประเทศยูเครน หรือคิดเป็น 1 ใน 3 ของรายได้ที่หายไปจากการถูกระงับจีเอสพีตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันในคำประกาศอีกฉบับที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ส่งถึงรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ประธานวุฒิสภา และนางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุถึงการระงับสิทธิจีเอสพีแก่สินค้าส่งออกบางประเภทจากไทย อ้างเหตุผลจากรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยยังไม่สามารถยกระดับสิทธิแรงงานให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล ซึ่งเนื้อความในจดหมายของทรัมป์ ไม่ได้แจกแจงรายการสินค้าว่ามีอะไรบ้าง แต่ระบุแต่เพียงว่า สินค้าดังกล่าวคิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ(ประมาณ 40,300 ล้านบาท คำนวณที่ 3 1 บาทต่อดอลลาร์)

ทั้งนี้ยูเอสทีอาร์ ระบุว่า มาตรการที่จะใช้กับไทย จะมีผลบังคับใช้ภายใน 6 เดือน จะครอบคลุมสินค้าของไทยที่ได้รับสิทธิพิเศษประมาณ 1 ใน 3 แต่ในส่วนของสินค้าอาหารทะเลทุกประเภทจะถูกระงับจีเอสพี เนื่องจากปัญหาสิทธิและสวัสดิการแรงงานผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม 2562 นายกีรติ รัชโน ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ จะแถลงรายละเอียดกรณีสหรัฐฯ ตัดสิทธิจีเอสพีไทย ณ กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เวลา 10.30 น.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-“ทรัมป์” สั่งเลื่อนขึ้นภาษีสินค้าจีน 2 สัปดาห์

-“ทรัมป์” กร้าวมีอำนาจเต็ม สั่งบริษัทสหรัฐฯ ถอนทุนจากจีน

-ทรัมป์ ไอเดียบรรเจิด เสนอหย่อนนิวเคลียร์กลางพายุหวังสกัดขึ้นฝั่งอเมริกา

-ศาลสหรัฐฯสั่งห้ามทรัมป์บล๊อคคนเห็นต่างบนทวิตเตอร์

 

 

 

 

 

related