svasdssvasds

ยอดเสียชีวิต ไวรัสโคโรนา รวม 25 รายแล้ว ปักกิ่งยกเลิกงานตรุษจีน

ยอดเสียชีวิต ไวรัสโคโรนา รวม 25 รายแล้ว ปักกิ่งยกเลิกงานตรุษจีน

ยอดผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อ ไวรัสโคโรนา ล่าสุดเพิ่มขึ้นเป็น 25 รายแล้ว ขณะที่กรุงปักกิ่งและฮ่องกงยกเลิกงานฉลองตรุษจีน หวั่นเชื้อ ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ กระจายเพิ่มอย่างรวดเร็ว

กระทรวงสาธารณสุขของจีนยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุดจาก ไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ อยู่ที่ 25 รายแล้ว และพบผู้ติดเชื้อในจีนรวม 830 ราย โดยผู้เสียชีวิต 24 รายอยู่ในมณฑลหูเป่ย และ 1 รายอยู่ในมณฑลเหอเป่ย

วานนี้ จีนสั่งปิดสนามบินและสถานีรถไฟในเมืองอู่ฮั่น เมืองที่เป็นจุดเริ่มต้นของการแพร่ระบาดครั้งนี้ การขนส่งสาธารณะทั้งหมดหยุดให้บริการ และมีการปิดถนนหลวงสายหลักที่ใช้เดินทางออกจากเมืองอู่ฮั่นด้วย นอกจากนี้ยังประกาศให้ประชาชนทุกคนใส่หน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ ขณะที่เมืองใกล้เคียง คือเมืองหวงกัง เมืองเอ้อโจว เมืองซีเจียง และเมืองชื่อปี้ ได้สั่งมาตรการควบคุมการคมนาคมเช่นกัน

อู่ฮั่นเป็นเมืองที่เป็นศูนย์กลางรถไฟความเร็วสูงของจีน มีประชากรราว 11 ล้านคน เป็นเมืองสำคัญของจีนตอนกลาง การตัดสินใจสั่งปิดบริการรถไฟมีขึ้นก่อนการเดินทางครั้งใหญ่ของชาวจีนหลายร้อยล้านคน ทั้งในและออกนอกประเทศ จะเริ่มขึ้นสุดสัปดาห์นี้ในช่วงตรุษจีน

ยอดเสียชีวิต ไวรัสโคโรนา รวม 25 รายแล้ว ปักกิ่งยกเลิกงานตรุษจีน

ยังไม่ถึงขั้นเป็นภาวะฉุกเฉินสาธารณสุขโลก

ด้านองค์การอนามัยโลกพิจารณาว่าการแพร่ระบาดของ ไวรัสโคโรนา ครั้งนี้ยังไม่ถึงขั้นเป็นภาวะฉุกเฉินสาธารณสุขโลก หลังมีการประชุมฉุกเฉินถึง 2 วัน ระบุว่ายังเร็วเกินไปที่จะเรียกว่าเป็นภาวะฉุกเฉิน และชื่นชมจีนที่ให้ความร่วมมือแต่ข้อมูลนั้นจำกัดเกินไปและไม่เจาะจงพอ

ก่อนหน้านี้ เดวิด เฮย์แมน ประธานคณะกรรมการขององค์การอนามัยโลกที่รวบรวมข้อมูลเชื้อ ไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ ระบุว่า แรกเริ่มเชื่อว่าการติดต่อเป็นไปได้ผ่านการสัมผัสเท่านั้น แต่ตอนนี้มีหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าอาจสามารถติดเชื้อได้ หากอยู่ใกล้ผู้ป่วยที่จามหรือไอ แต่ยังไม่มีหลักฐานว่าสามารถติดเชื้อได้ท่างอากาศ สามารถอ่านเพิ่มเติมเรื่อง ไวรัสโคโรนา ได้ที่นี่

ผู้ติดเชื้อนอกประเทศจีน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้พบผู้ติดเชื้อ ไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่นอกจีนแผ่นดินใหญ่ ในสหรัฐฯ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน มาเก๊า เวียดนาม สิงคโปร์ และประเทศไทย หลังวานนี้ กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในเวียดนามแล้ว 2 รายเป็นชายชาวจีนและกำลังรับการรักษาที่โรงพยาบาลในเมืองโฮจิมินห์ ขณะที่แคนาดาและสก๊อตแลนด์พบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อแล้ว และอยู่ระหว่างรอผลตรวจสอบ นอกจากนี้ยังมีรายงานข่าวว่ามีผู้ติดเชื้อในซาอุดีอาระเบีย แต่ทางการซาอุฯ ได้ออกมาปฏิเสธแล้ว

อ่านสัมภาษณ์อธิบดีกรมควบคุมโรค เจาะลึกการรับมือ ไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ ของไทยเพิ่มเติมได้ที่นี่

related