svasdssvasds

ไทยติดอันดับ 6 ประเทศที่มีการเตรียมตัวรับมือ โรคระบาด ดีที่สุดในโลก

ไทยติดอันดับ 6 ประเทศที่มีการเตรียมตัวรับมือ โรคระบาด ดีที่สุดในโลก

ช่วงนี้หลายคนตั้งคำถามว่าประเทศไทยมีความพร้อมด้านการรับมือโรคระบาด โดยเฉพาะ ไวรัสโคโรนา ได้ดีขนาดไหน รายงานดัชนีความมั่นคงของปีที่ผ่านมาพบว่า ไทยติดอันดับ 10 ประเทศที่มีการเตรียมตัวโรคระบาดดีที่สุดในโลก

2019 Global Health Index เป็นดัชนีชี้วัดความมั่นคงทางสาธารณสุขของทั่วโลก เกี่ยวกับมาตรการที่จะใช้รับมือกรณีมีสถานการณ์ โรคระบาด ร้ายแรง ซึ่งจากการประเมินล่าสุด ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยติดอันดับที่ 6 จาก 195 ประเทศทั่วโลก

ดัชนีนี้วัดจากปัจจัยที่สำคัญ 34 ประเด็น จากแบบสอบถามผู้เชี่ยวชาญนานาชาติ 140 ข้อ ที่ครอบคลุมมาตรการการป้องกันโรคระบาด การตรวจสอบ การตอบสนองสถานการณ์ ระบบสาธารณสุขละความปลอดภัยเจ้าหน้าที่การแพทย์ การปฏิบัติตามาตรฐานสากล และปัจจัยเสี่ยงโดยรวม

โดยประเทศที่ได้คะแนนสูงสุดคือสหรัฐอเมริกา 83.5 คะแนน จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน รองลงมาคือสหราชอาณาจักร เนเธอร์แลนด์ ออสเตรเลีย และแคนาดา ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศเอเชียที่มีอันดับสูงสุด ได้ 73.2 คะแนน สูงกว่าเกาหลีใต้ที่เป็นประเทศเอเชียอันดับต่อมาที่ 70.2 คะแนน

ประเทศไทยทำคะแนนได้ดีที่สุดในด้านระบบสาธารณสุขในการบำบัดรักษาผู้ป่วยและการปกป้องเจ้าหน้าที่การแพทย์ และรองลงมาคือด้านการป้องกันการระบาดของเชื้อโรค

ไทยติดอันดับ 6 ประเทศที่มีการเตรียมตัวรับมือ โรคระบาด ดีที่สุดในโลก

งานวิจัยพบว่า โดยเฉลี่ยทั่วโลก มีคะแนนเพียง 40.2 คะแนนเท่านั้น โดยคะแนนเฉลี่ยของกลุ่มประเทศที่มีรายได้สูง 60 ประเทศอยู่ที่ 51.9 คะแนน

รายงานฉบับนี้แนะนำว่า รัฐบาลประเทศต่างๆ ต้องมุ่งมั่นที่จะระบุความเสี่ยงของความมั่นคงด้านสาธารณสุข มาตรการต่างๆ ต้องโปร่งใสและสามารถประเมินได้ และควรมีการเผยแพร่ผลการประเมินให้สาธารณชนได้รับรู้ ทุกประเทศควรทดสอบความสามารถด้านความมั่นคงสาธารณสุขทุกๆ ปี และรัฐบาลและองค์การต่างๆ ควรพัฒนาขีดความสามารถในการชี้ปัญหาภัยคุกคามโรคระบาดที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว

อ่านสัมภาษณ์อธิบดีกรมควบคุมโรค เจาะลึกการรับมือ ไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ ของไทยเพิ่มเติมได้ที่นี่

related