svasdssvasds

WHO ประกาศ ไวรัสโคโรนา เป็น ภาวะฉุกเฉินสาธารณสุขโลก

WHO ประกาศ ไวรัสโคโรนา เป็น ภาวะฉุกเฉินสาธารณสุขโลก

องค์การอนามัยโลกประกาศให้การแพร่ระบาดของ ไวรัสโคโรนา ขณะนี้ เป็น ภาวะฉุกเฉินสาธารณสุขโลก หลังยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกเพิ่มขึ้นเกิน 9,000 ราย และยอดผู้เสียชีวิตเกิน 200 รายแล้ว

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ประกาศให้ การแพร่ระบาดของ ไวรัสโคโรนา ขณะนี้ เป็น ภาวะฉุกเฉินสาธารณสุขโลก หลังมีการประชุมคณะกรรมการอีกครั้ง หลังยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกเกินกว่า 9,800 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 213 ราย โดยยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตนอกประเทศจีน

ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส กล่าวว่าเหตุผลหลักๆ ที่ประกาศให้เป็น ภาวะฉุกเฉินสาธารณสุขโลก ไม่ใช่เพราะสถานการณ์ในประเทศจีน แต่เป็นเพราะสถานการณ์ในประเทศอื่นๆ ทั่วโลก โดยสิ่งที่ WHO กังวลมากที่สุดคือความสามารถในการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสไปยังประเทศที่ระบบสาธารณสุขไม่แข็งแรง และกรณีติดเชื้อนอกประเทศจีนส่วนใหญ่มีประวัติการเดินทางไปอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย หรือมีประวัติสัมผัสกับคนที่เดินทางไปเมืองอู่ฮั่น

WHO ประกาศ ไวรัสโคโรนา เป็น ภาวะฉุกเฉินสาธารณสุขโลก

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ความกังวลอยู่ที่การติดต่อจากคนสู่คนนอกประเทศจีน ที่หมายถึงว่าเชื้อไวรัสจะแพร่กระจายเพิ่มมากขึ้น

แต่แม้สถานการณ์จะถูกประกาศให้เป็น ภาวะฉุกเฉินสาธารณสุขโลก ทีโดรสกล่าวว่า ไม่แนะนำให้จำกัดการเดินทางหรือการค้ากับจีน แต่อย่างไรก็ตาม รัฐบาลหลายชาติได้อพยพประชาชนของประเทศตนเองออกจากอู่ฮั่นแล้ว ในขณะที่สายการบินอย่าง แอร์ฟรานซ์ อเมริกันแอร์ไลน์ส แอร์โซล และบริติชแอร์เวย์ส ได้ระงับเที่ยวบินไปยังประเทศจีนทั้งหมด

ด้านประเทศไทย ยังคงให้ความมั่นใจกับประชาชนว่าควบคุมสถานการณ์ได้ ขณะที่ กทม.คุมเข้มโรงแรม 922 แห่งทั่วกรุง จัดชุดเฉพาะกิจ 71 ทีม สกัดไวรัสโคโรนา

related