svasdssvasds

"เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน มาร์เคิล" กับบทบาทใหม่ในแบงก์ยักษ์

"เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน มาร์เคิล" กับบทบาทใหม่ในแบงก์ยักษ์

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

เว็บไซต์มิร์เรอร์ของอังกฤษ รายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดราชวงศ์อังกฤษว่า เจ้าชายแฮร์รี ดยุคแห่งซัสเซกซ์ พระชนมายุ 35 พรรษา ทรงหารือกับ “โกลด์แมน แซคส์” วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐเพื่อร่วมงานกัน โดยพระองค์ทรงตั้งเป้าที่จะสร้างรายได้เป็นของตัวเองหลายล้านปอนด์จากบริษัทเอกชน ร่วมกับ เมแกน มาร์เคิล พระชายา

แหล่งข่าวเผยว่า การติดต่อกับโกลด์แมน แซคส์ เริ่มขึ้นเมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว ในช่วงไล่เลี่ยกับที่เจ้าชายแฮร์รีและเมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ทรงประกาศว่าจะออกจากราชวงศ์อังกฤษ

ผู้เชี่ยวชาญด้านการประชาสัมพันธ์ (พีอาร์) รายหนึ่งบอกว่า ความพยายามที่จะมีอิสระทางการเงินของดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ น่าจะทำให้ทั้งคู่ทรงได้รับข้อตกลงมูลค่า 1,000 ล้านปอนด์ พร้อมกับบทบาท “แบรนด์ แอมบาสเดอร์”

เจ้าชายแฮร์รีอาจทรงเดินตามรอย “เดวิด เบ็คแฮม” อดีตนักฟุตบอลชื่อก้องโลก และ “กวินเน็ธ พัลโทรว์” นักแสดงหญิงชาวอเมริกันที่ได้เป็นวิทยากรรับเชิญในงาน “ทอล์ค แอท จีเอส” (Talks at GS) ของโกลด์แมน แซคส์

ปกติแล้ว โกลด์แมน แซคส์ไม่จ่ายค่าจ้างให้กับเหล่าวิทยากรรับเชิญในงานนี้ แต่แหล่งข่าวใกล้ชิดเผยว่า การรับหน้าที่นี้อาจช่วยเปิดทางให้กับดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ในการกระชับความสัมพันธ์อันล้ำค่ากับยักษ์ใหญ่การเงินของสหรัฐ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เจ้าชายแฮร์รีตรัสในงาน ๆ หนึ่งที่มีสปอนเซอร์คือ “เจพี มอร์แกน” ธนาคารยักษ์ใหญ่อีกรายในเมืองไมอามีของสหรัฐ เกี่ยวกับการบำบัดและปัญหาชีวิตของพระองค์ในการรับมือกับการสิ้นพระชนม์ของเจ้าหญิงไดอานา พระมารดา

ชื่อเสีย "โกลด์แมน แซคส์" กระทบภาพลักษณ์ราชวงศ์?

อย่างไรก็ตาม มิร์เรอร์ระบุว่า การติดต่อทาบทามบริษัทรายใหญ่ของดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ทำให้ผู้คร่ำหวอดบางส่วนในแวดวงราชวงศ์หวั่นเกรงว่า ทั้งคู่อาจสร้างความเสื่อมเสียให้กับภาพลักษณ์ของราชวงศ์อังกฤษ เพราะชื่อเสียงที่ไม่สู้ดีนักของโกลด์แมน แซคส์

ในปี 2559 โกลด์แมนตกลงจ่ายค่าปรับ 5,000 ล้านดอลลาร์เพื่อยอมความในคดีที่บริษัทมีส่วนในการก่อวิกฤติการเงินโลกปี 2551 และในปลายปีที่แล้ว วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานว่า โกลด์แมนอยู่ระหว่างพูดคุยกับรัฐบาลสหรัฐในการจ่ายค่าปรับราว 2,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อยุติคดียักยอกเงินกองทุนพัฒนามาเลเซีย หรือ “วันเอ็มดีบี”

ทางการสหรัฐกล่าวหาว่า วาณิชธนกิจยักษ์ใหญ่มีส่วนรู้เห็นกับการยักยอกเงินของกองทุนวันเอ็มบีดีที่โกลด์แมนรับเป็นตัวกลางในการระดมทุนจากรัฐบาลทั่วโลก รวมถึงสหรัฐเป็นจำนวนเงินกว่า 6,500 ล้านดอลลาร์ให้กับกองทุนดังกล่าว

นอกจากนี้ โกลด์แมนยังถูกฟ้องร้องกรณีวันเอ็มดีบีในอีกอย่างน้อย 14 ประเทศ เช่น มาเลเซียและสิงคโปร์

โกลด์แมนและเจพี มอร์แกน ต่างถูกกล่าวหาว่าสร้างภาระหนี้ให้กับเจ้าของบ้านหลายพันคนด้วยสินเชื่อบ้านด้อยคุณภาพ (ซับไพรม์) พร้อมกับโกยรายได้เข้าบริษัทหลายหมื่นล้านดอลลาร์ต่อปี

แหล่งข่าวราชวงศ์เผยว่า จริงๆ แล้ว ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ทรงมีสิทธิได้รับเงินราว 750,000 ปอนด์จากการเสด็จร่วมงานดังกล่าว แต่ทั้งคู่ทรงไม่รับเงินส่วนนี้

มาร์ค บอร์โควสกี ผู้เชี่ยวชาญด้านให้คำปรึกษาพีอาร์ กล่าวว่า ทั้งคู่จะได้รับเงินมหาศาลอย่างแน่นอน ไม่ว่าจากการเป็นวิทยากรหรือการเป็นแบรนด์ แอมบาสเดอร์ งานเหล่านี้มีมูลค่า 1,000 ล้านปอนด์

ขณะที่โฆษกพระราชวังบักกิงแฮม ปฏิเสธแสดงความเห็นต่อกำหนดการส่วนพระองค์ของดยุคและดัชเชส

related