svasdssvasds

สธ.ยืนยันไม่ทราบตัวเลข "ผีน้อย" กลับไทย ที่แน่ชัด!

สธ.ยืนยันไม่ทราบตัวเลข "ผีน้อย" กลับไทย ที่แน่ชัด!

นพ. โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผย ผีน้อย ที่ต้องการกลับไทย ขณะนี้ประสานข้อมูลอย่างใกล้ชิด เพราะอาจมีจำนวนมาก แนะผีน้อยที่เดินทางกลับมาแล้วและเพื่อนบ้าน สามารถโทรแจ้งขอให้กักตัวเอง 14วัน เพื่อสังเกตอาการ

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยสถานการณ์ โควิด-19 ว่า มีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรักษาในโรงพยาบาล 11 คน กลับบ้านแล้ว 31 คน เสียชีวิต 1 คน รวมสะสม 43 คน อาการหนัก 1 คน อาการยังคงที่แต่ไม่พบเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2563 ตอนนี้รักษาโรควัณโรคอยู่

ส่วนเรื่องแรงงานไทยในประเทศเกาหลีใต้  กระทรวงสาธารณสุข ยอมรับว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบจำนวนแรงงานที่เดินทางกลับมาจากเกาหลีใต้ พร้อมเร่งประสานขอรายชื่อแรงงานทั้งหมดจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ได้ภายในวันนี้  ซึ่งหากมีตัวเลขและรายชื่อครบถ้วน ทุกคน ก็จะสามารถทำให้การจัดการควบคุมโรคเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ขณะที่ตัวเลขจากกระทรวงแรงงานพบว่า มีแรงงานไทยยื่นเรื่องเดินทางกลับประเทศไทยตั้งแต่ 11 ธันวาคม 2562 ถึง 1 มีนาคม 2563 รวมทั้งหมด 5,248 คน โดยเฉพาะวันที่ 24 กุมภาพันธ์ถึง 1 มีนาคม เป็นช่วงที่มีแรงงานผิดกฎหมายลงทะเบียนขอเดินทางกลับมากที่สุดถึง 1,181 คน แต่กระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่ายังไม่ได้รับการยืนยันตัวเลขที่เดินทางกลับอย่างชัดเจน

ตอนนี้กระทรวงสาธารณสุข กำลังประสานขอมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อรับรู้ข้อมูลที่จำเป็นนนอย่างเช่น จำนวน อยู่เมืองใด และถึงแม้ว่าเขาจะเป็นแรงงานผิดกฎหมาย แต่เราก็ต้องดูแลเขาเพราะถือเป็นคนไทยเหมือนกัน

สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ตรวจประวัติการเดินทางเข้าออกประเทศและฝ่ายความมั่นคง ในการจัดการดูแล เนื่องจาก ทางทหารจะต้องเป็นกำลังในการจัดการหลายๆอย่าง ขณะนี้อยู่ระหว่างวางแผนร่วมกัน ทั้งนี้เป็นเรื่องระดับรัฐบาลที่ต้องมีการบูรณาการความร่วมมือในการจัดการปัญหานี้ ซึ่งในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขจะดูแลป้องกันการระบาด ดำเนินการตามหน้าที่และพร้อมที่จะดำเนินการตามข้อสั่งการต่อไป

และเมื่อกลุ่มคนเหล่านี้กลับมาทางกระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่า แรงงานผิดกฎหมายที่กลับมาจากประเทศเกาหลีใต้ ที่ป่วยจะอยู่ให้เกณฑ์ผู้ป่วยเข้าข่ายเฝ้าระวังสอบสวนโรคหรือ PUI และจะต้องไปอยู่ในโรงพยาบาล เพื่อสอบสวนว่าเป็นโรคนี้ไหม ถ้ามีการยืนยัน จะแจ้งให้ทราบและรักษา พร้อมกับตรวจสอบผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดทั้งหมด แต่ถ้าไม่ป่วยให้เฝ้าระวังสังเกตอาการตัวเอง 14 วัน

โดยนโยบาย ของกระทรวงสาธารณสุข คือ คำนึงถึงความปลอดภัยของประเทศให้ได้มากที่สุด เนื่องจากว่า ตอนนี้ ยังไม่ชัวร์เรื่องจำนวนแรงงานผิดกฎหมายทั้งหมด พร้อมแนะนำว่า หากใครที่เดินทางกลับมาแล้ว และเพื่อนบ้าน สามารถโทรแจ้ง 1422 กรมควบคุมโรค ยืนยันว่าข้อมูลที่แจ้งมาจะเป็นความลับ

related