svasdssvasds

สหรัฐฯ ประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังยอดผู้ติดเชื้อเกินกว่า 2 พันราย

สหรัฐฯ ประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังยอดผู้ติดเชื้อเกินกว่า 2 พันราย

สหรัฐฯ ประกาศภาวะฉุกเฉิน เพื่อให้สามารถใช้เงินทุน 5 หมื่นล้านดอลลาร์ จากส่วนกลาง ในการรับมือการระบาดของไวรัสโคโรนา หลังยอดผู้ติดเชื้อเกินกว่า 2 พันราย และยอดผู้เสียชีวิตเกือบ 50 ราย

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ประกาศภาวะฉุกเฉิน จากสถานการณ์ระบาดของไวรัสโคโรนา หลังยอดผู้ติดเชื้อเกินกว่า 2 พันราย และยอดผู้เสียชีวิตเกือบ 50 ราย

การประกาศภาวะฉุกเฉิน จะทำให้รัฐบาลสามารถใช้เงินทุนจากส่วนกลาง 5 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือราว 1.58 ล้านล้านบาท ในการรับมือกับการระบาด

ที่ผ่านมา หลายๆ รัฐได้ออกมาตรการหลายอย่างเพื่อพยายามควบคุมสถานการณ์ รวมถึงการห้ามชุมนุม ยกเลิกกิจกรรมกีฬา และปิดโรงเรียน

ทรัมป์ระบุว่า ภายใน 8 สัปดาห์นี้ จะมีมาตรการออกมาเพื่อรับมือการระบาด จะมีการยกเว้นกฎหมายบางฉบับ และการออกใบอนุญาตบางชนิด เพื่อเพิ่มคงามยืดหยุ่นให้กับผู้ให้บริการสุขภาพ และโรงพยาบาลต่างๆ ต้องเริ่มใช้แผนสถานการณ์ฉุกเฉิน

นอกจากนี้ สัปดาห์นี้ จะมีชุดตรวจหาเขื่อเพิ่มขึ้นอีก 500,000 ชุด แต่ยังคงไม่แนะนำให้ตรวจหาเชื้อ ถ้าไม่จำเป็น หรือถ้าไม่มีอาการ และบริษัทพัฒนาวัคซีนและห้องทดลองเอกชน จะสามารถผลิตชุดทดสอบ 5 ล้านชุดได้ภายใน 1 เดือน

ทั้งนี้มีรายงานว่า ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา จะเข้ารับการตรวจหาโควิด-19 หลังดินเนอร์กับเจ้าหน้าที่บราซิลที่ติดเชื้อ แต่ ทรัมป์ยังคงยืนยันไม่กักตัว เพราะไม่แสดงอาการ

related