svasdssvasds

"ญี่ปุ่น" เล็งยกเลิกภาวะฉุกเฉินใน 34 จังหวัด 14 พ.ค.นี้

"ญี่ปุ่น" เล็งยกเลิกภาวะฉุกเฉินใน 34 จังหวัด 14 พ.ค.นี้

รัฐบาลญี่ปุ่น จ่อยกเลิก "ประกาศภาวะฉุกเฉิน" วันที่ 14 พ.ค.นี้ ต่ยังมี 13 จังหวัด ยังคงเป็นเขตเฝ้าระวังพิเศษโควิด-19

รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาที่จะยกเลิกการประกาศภาวะฉุกเฉินในจังหวัดส่วนใหญ่ของญี่ปุ่นในเดือน พ.ค.นี้ แต่จะยังคงมีการเฝ้าระวังในแถบโตเกียวและพื้นที่อื่นๆ หลังมีประกาศใช้ภาวะฉุกเฉิน  เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

นายยาซูโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของญี่ปุ่นกล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาที่จะยกเลิกการประกาศภาวะฉุกเฉินในหลายจังหวัด คาดว่าจะทราบผลในเร็วๆนี้

ด้านเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นรายหนึ่ง เปิดเผยว่า รัฐบาลกำลังพิจารณายุติภาวะฉุกเฉินใน 34 จังหวัด จากทั้งหมด 47 จังหวัดของญี่ปุ่น ภายในวันพฤหัสบดีนี้ (14 พ.ค) ถ้าสามารถทำตามเงื่อนไขบางประการ เช่น มีผู้ติดเชื้อน้อยลงในทุกสัปดาห์

ในส่วนของอีก 13 จังหวัดที่รัฐบาลกลางญี่ปุ่นยังคงต้องการให้เป็นเขตเฝ้าระวังพิเศษ เนื่องจากยังมีผู้ติดเชื้อใหม่จำนวนมาก ได้แก่ โตเกียว คานางาวะ ไซตามะ ชิบะ โอซาก้า เฮียวโกะ ฟุกุโอกะ ฮอกไกโด อิบารากิ อิชิคาวะ กิฟุ ไอจิ และเกียวโต

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา โดยกำหนดให้รัฐบาลท้องถิ่นร้องขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้านโดยไม่จำเป็น รวมถึงหยุดทำธุรกิจบางอย่างชั่วคราว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

related