svasdssvasds

3 ประเทศในยุโรปสั่งห้ามใช้ยาต้านมาลาเรีย รักษาผู้ป่วยโควิด 19

3 ประเทศในยุโรปสั่งห้ามใช้ยาต้านมาลาเรีย รักษาผู้ป่วยโควิด 19

ฝรั่งเศส อิตาลีและเบลเยียม พร้อมใจกันสั่งห้ามใช้ยา hydroxychloroquine ซึ่งเป็นยารักษาโรคมาลาเรีย มาใช้รักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19

กระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศสออกแถลงการณ์ ระบุว่า รัฐบาลได้ประกาศยกเลิกกฤษฎีกาที่อนุญาตให้แพทย์ในโรงพยาบาลสามารถนำยา hydroxychloroquine ซึ่งเป็นยารักษาโรคมาลาเรีย มาใช้รักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 จะมีผลทำให้แพทย์ไม่สามารถนำยา hydroxychloroquine ไปใช้รักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 อีกต่อไป

ทั้งนี้ ฝรั่งเศสนับเป็นประเทศแรกที่สั่งห้ามการนำยา hydroxychloroquine มาใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 หลังจากที่องค์การอนามัยโลก ประกาศระงับการนำยา hydroxychloroquine มาทดลองรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 เนื่องจากมีความกังวลด้านความปลอดภัย

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวก่อนหน้านี้ว่า เขาได้กินยา hydroxychloroquine เพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 เพราะยาตัวนี้มีประสิทธิภาพในการรักษาโรคโควิด-19

ขณะที่อิตาลี ห้ามใช้ยา hydroxychloroquineในคนไข้โควิด-19 นอกการทดลองทางคลินิก เช่นเดียวกับองค์การยาของเบลเยียมก็เตือนเช่นกัน โดยห้ามใช้ยา hydroxychloroquine ในการักษาไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ยกเว้นแต่ใช้ในการทดลองทางคลินิกที่กำลังดำนินการอยู่

ส่วนเยอรมนี ระบุว่า กำลังทบทวนผลการศึกษาของแลนเซต และการตัดสินใจขององค์การอนามัยโลก แต่ยังไม่ตัดสินใจใดๆในการออกคำแนะนำใหม่เกี่ยวกับยาไฮดร็อกซีคลอโรควิน

related