svasdssvasds

'ปักกิ่ง' ประกาศล็อกดาวน์อีกครั้ง หลังพบผู้ป่วยโควิดไม่มีอาการจำนวนมาก

'ปักกิ่ง' ประกาศล็อกดาวน์อีกครั้ง หลังพบผู้ป่วยโควิดไม่มีอาการจำนวนมาก

ซินฟาตี้ (Xinfadi) ตลาดค้าส่งผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์ขนาดใหญ่ที่สุดในกรุงปักกิ่งของจีน ถูกสั่งปิดทำการในวันเสาร์ (13 มิ.ย.) เพื่อฆ่าเชื้อโรค หลังคนในตลาดและละแวกใกล้เคียงมีผลตรวจโรคติดเชื้อโควิด 19 เป็นบวก

เทศบาลกรุงปักกิ่งสั่งปิดตลาดหลายแห่ง รวมถึงตลาดซินฟาตี้ ซึ่งเป็นตลาดผักและผลไม้ที่ใหญ่ที่สุดของเมือง รายงานระบุว่าผู้ป่วยโรคโควิด 19 รายใหม่ของปักกิ่งในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ (11-12 มิ.ย.) มีประวัติเดินทางไปยังตลาดซินฟาตี้ ซึ่งตั้งอยู่ในเขตเฟิงไถ จึงนำไปสู่การตรวจโรคโควิด-19

แถลงการณ์ที่ร่วมออกโดยสำนักกำกับดูแลตลาดและคณะกรรมการสุขภาพประจำเขตเฟิงไถ เมื่อเช้าวันเสาร์ (13 มิ.ย.) ระบุว่าทุกคนที่ทำงานอยู่ในตลาดจะได้รับการทดสอบกรดนิวคลีอิก

ขณะเดียวกันมีการจัดตั้งแผนกพิเศษสำหรับจำหน่ายผักผลไม้ด้วยการจัดการแบบปิด เพื่อรับรองอุปทานของตลาดแห่งนี้ที่มีพื้นที่รวม 700 ไร่ เจ้าหน้าที่การจัดการราว 1,500 คน และผู้เช่าแผงมากกว่า 4,000 คน

อนึ่ง กรุงปักกิ่งตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันผลในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ (11-12 มิ.ย.) จำนวน 3 ราย โดยหนึ่งรายอยู่ในเขตซีเฉิงและอีกสองรายอยู่ในเขตเฟิงไถ

โดยเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ปักกิ่งพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มราว 50 ราย ซึ่งส่วนใหญ่ไม่มีอาการ หลังจากที่ไม่พบผู้ติดเชื้อใหม่มาแล้วถึง 2 เดือน

ส่วนกรณีผู้ติดเชื้อที่พบเพิ่มมีความเชื่อมโยงกับตลาดค้าส่ง ซินฟาตี้ ซึ่งมีการพบเชื้อไวรัสปนเปื้อนในอุปกรณ์ช้อนส้อมบางส่วน และบนผักผลไม้บางชนิด

ซึ่งทางการรายงานว่า มีคนที่เกี่ยวข้องกับตลาด ต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อทั้งหมดราว 10,000 คน

ทั้งนี้คณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติของจีน ได้ส่งคณะผู้เชี่ยวชาญเข้าแนะนำมาตรการป้องกันและควบคุมการระบาดครั้งใหม่ ระบุว่า กลุ่มผู้ติดเชื้อที่พบ ยังไม่นับเป็นการระบาดระลอกสอง แต่เปการเตือนให้ประเทศได้ปรับเปลี่ยนนโยบายต้านการระบาด

 

'ปักกิ่ง' ประกาศล็อกดาวน์อีกครั้ง หลังพบผู้ป่วยโควิดไม่มีอาการจำนวนมาก

ภาพจาก : xinhuathai

ที่มา : xinhua

related