svasdssvasds

สิงคโปร์ ยุบสภาหลัง ลี เซียนลุง ประกาศจะให้มีการเลือกตั้งในช่วงที่ยังมีโรคระบาด

สิงคโปร์ ยุบสภาหลัง ลี เซียนลุง ประกาศจะให้มีการเลือกตั้งในช่วงที่ยังมีโรคระบาด

ประธานาธิบดีของ สิงคโปร์ สั่งยุบสภา และกำหนดจัดเลือกตั้งต้นเดือนหน้า หลังนายกรัฐมนตรี ลี เซียนลุง ของสิงคโปร์ประกาศเตรียมจัดเลือกตั้ง

ลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรี สิงคโปร์ ประกาศว่าเขาตัดสินใจให้มีการเลือกตั้งทั่วไป แม้ว่ายังมีสถานการณ์โควิด 19 ระบาด ให้เหตุผลว่าการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งสามารถทำได้อย่างปลอดภัย และพรรคการเมืองก็สามารถหาเสียงได้อย่างมีประสิทธิภาพเพราะสถานการณ์ในสิงคโปร์ค่อนข้าง “เสถียร” แล้ว

ด้านสำนักนายกรัฐมนตรี ประกาศว่า ประธานาธิบดี ฮาลิมะฮ์ ยาคอบ ของสิงคโปร์ ได้สั่งยุบสภาแล้ว โดยจะมีการเสนอชื่อผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งวันที่ 30 มิถุนายน และจะจัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปวันที่ 10 กรกฎาคม

ลี เซียนลุง กล่าวว่าอีกทางหนึ่งคือการรอ แต่ก็ไม่มีอะไรมายืนยันว่าการระบาดจะจบลงก่อนที่วาระรัฐบาลจะหมดในเดือนเมษายนปีหน้า

สิงคโปร์ เลือกตั้ง

พรรคกิจประชาชนเป็นพรรคนำรัฐบาล สิงคโปร์ ในสภามาตั้งแต่ปี 1959 ก่อนที่สิงคโปร์จะประกาศเอกราชในปี 1965 การเลือกตั้งครั้งล่าสุดเมื่อปี 2015 พรรคกิจประชาชนชนะด้วยคะแนนเลือกตั้งส่วนมากถึง 69.9 เปอร์เซ็นต์ ได้ที่นั่งในสภาไป 83 ที่นั่ง จากทั้งหมด 89 ที่นั่ง

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา สื่อต่างๆ ในสิงคโปร์เริ่มคาดการณ์ว่าจะมีการเลือกตั้ง เพราะรัฐบาลเริ่มคลายมาตรการล็อกดาวน์ และสัปดาห์ที่ผ่านมา กิจกรรมเศรษฐกิจเกือบทั้งหมดได้กลับมาทำการตามปกติแล้ว

สิงคโปร์พบผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 42,000 ราย เศรษฐกิจที่พึ่งพาการค้าของสิงคโปร์ได้รับผลกระทบอย่างมาก ไตรมาสแรกหดตัวถึง 0.7 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

เพื่อลดผลกระทบทางเศรษฐกิจ รัฐบาลนำโดย ลี เซียงลุง ได้ประกาศแผนกระตุ้นเศรษฐกิจที่มีงบประมาณราว 72 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือถึง 20 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพี แต่ลีได้เตือนประชาชนว่าผลกระทบตอนนี้ยังไม่ใช่จุดต่ำสุด “แม้ว่าจะมีมาตรการทั้งหมดที่เราได้ทำมา แต่ก็ยังจะมีธุรกิจที่ต้องปิดตัวลง และอัตราการว่างงานจะสูงขึ้น”

related