ข่าว

“เฟซบุ๊ก” ยอมติดแท็กเตือน “เนื้อหาอันตราย” ลดกระแสสปอนเซอร์รายใหญ่ถอนโฆษณา

“เฟซบุ๊ก” ยอมติดแท็ก “Harmful” เตือนโพสต์ที่มีเนื้อหาอันตราย ลดกระแสสปอนเซอร์รายใหญ่บอยคอต จนโฆษณาหดหาย

มาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊กเผยวานนี้ว่า เฟซบุ๊กจะเริ่มติดแท็ก “Harmful” เตือนโพสต์ที่มีเนื้อหาอันตราย ก่อให้เกิดความโกรธแค้น ซึ่งมีที่มาจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ และนักการเมืองรายอื่นๆ หลังจากที่บรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่ของสหรัฐได้ระงับการโฆษณาบนเฟซบุ๊ก เพื่อประท้วงกรณีที่เฟซบุ๊กไม่ได้ดำเนินการมากพอกับการโพสต์ข้อความที่ก่อให้เกิดความเกลียดชัง

เฟซบุ๊กจะเริ่มปรับปรุงนโยบายต่อต้านการโพสต์ข้อความที่สร้างความเกลียดชัง และข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง หลังจากที่บริษัทกว่า 100 แห่งเข้าร่วมการคว่ำบาตรการโฆษณาสินค้าบนแพลตฟอร์มของเฟซบุ๊ก

ทั้งนี้มีบริษัทชั้นนำอย่าง ยูนิลีเวอร์, เวริซอน และเบนแอนด์เจอร์รีส์ ประกาศว่า จะยุติการโฆษณาบนเฟซบุ๊ก อันเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์ที่เรียกว่า “Stop Hate for Profit”

มีรายงานว่า โคคา-โคล่า ได้ประกาศเมื่อวานนี้ว่า จะระงับการโฆษณาบนแพลตฟอร์มโซเชียล มีเดียทั้งหมดทั่วโลกเป็นเวลาอย่างน้อย 30 วัน โดยชี้แจงว่า บริษัทไม่ได้เข้าร่วมการบอยคอตอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด เป็นเพียงการหยุดโฆษณาชั่วคราวเท่านั้น

นอกจากนี้ กลุ่มสิทธิมนุษยชนต่างๆ ได้เรียกร้องให้มีการคว่ำบาตรเฟซบุ๊ก หลังจากการเสียชีวิตของนายจอร์จ ฟลอยด์ ชาวอเมริกันผิวสี และได้เรียกร้องให้เฟซบุ๊กดำเนินการมากขึ้น เพื่อยับยั้งการโพสต์ข้อความที่สร้างความเกลียดชัง และข้อมูลไม่ถูกต้องบนแพลตฟอร์ม