svasdssvasds

"อังกฤษ" ยกเลิกกักตัวผู้เดินทางจาก 50 ประเทศ ยกเว้น "สหรัฐ"

"อังกฤษ" ยกเลิกกักตัวผู้เดินทางจาก 50 ประเทศ ยกเว้น "สหรัฐ"

“อังกฤษ” ยกเลิกกักตัวผู้เดินทางจาก 50 ประเทศ รวมถึงเยอรมนี ฝรั่งเศส สเปน และอิตาลี แต่ยังคงมาตรการกับ “สหรัฐ”

คำประกาศนี้ ยกเลิกกักตัวผู้เดินทางจาก 50 ประเทศ จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 10 ก.ค. 2563 ซึ่งจะทำให้ชาวอังกฤษกว่าล้านคนได้ออกท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดฤดูร้อน โดยไม่ต้องกังวลว่า เมื่อเดินทางกลับจากประเทศเสี่ยงโควิด-19 จะถูกกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ขณะที่ชาวต่างชาติจากประเทศเสี่ยง ในเบื้องต้นจะยังคงต้องเข้ารับการกักตัว ท่ามกลางความไม่พอใจของบรรดาสายการบินและบริษัทท่องเที่ยว

ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ได้ถกเถียงภายในรัฐบาล เพื่อหาทางออกกับมาตรการดังกล่าว โดยที่สกอตแลนด์ เวลส์ ไอร์แลนด์เหนือ ต่างก็มีแผนด้านสาธารณสุขของตัวเองอยู่แล้ว แต่ยังไม่ได้ประกาศออกมา

แกรนท์ เชฟฟ์ รัฐมนตรีกระทรวงขนส่งของอังกฤษ กล่าวว่า กำลังเตรียมเผยแพร่ลิสต์ 50 ประเทศ อาทิ เยอรมนี ฝรั่งเศส สเปน อิตาลี นิวซีแลนด์ และไทย และจะพิจารณาเพิ่มอีก ซึ่งเป็นประเทศที่อยู่ในเกณฑ์สามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้

นอกจากนี้ นายเชฟฟ์ ยังกล่าวว่า สำหรับสหรัฐ ซึ่งขณะนี้ยังคงถูกห้ามบินเข้ามายังสหราชอาณาจักร และสหภาพยุโรป ดังนั้นจึงไม่อยู่ในลิสต์ประเทศที่จะประกาศ อย่างไรก็ตาม ในการแถลงข่าววันนี้ นายกรัฐมนตรีจอห์นสัน กล่าวเตือนประชาชนให้คงมาตรการรักษาระยะห่าง เพื่อป้องกันไม่ให้การแพร่ระบาดโควิด-19 กลับมาอีกครั้ง

related