svasdssvasds

รายแรกมาแล้ว! พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเกาหลีเหนือ

รายแรกมาแล้ว! พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเกาหลีเหนือ

พบผู้ติดเชื้อ โควิด-19 รายแรกในเกาหลีเหนือ ชี้เป็นผู้หลบหนีเข้าเมืองแกซองอย่างผิดกฎหมาย

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า พบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อโควิด-19รายแรกในเกาหลีเหนือทำให้นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเรียกประชุมพรรคแรงงานเกาหลีเหนือฉุกเฉิน

 

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ก่อนหน้านี้เกาหลีเหนือประกาศตัวว่าเป็นประเทศที่ไม่มีโควิด-19 และได้ตัดเส้นทางการเดินทางเข้าและออกจากจีนตั้งแต่เมื่อต้นปีที่ผ่านมา หลังมีรายงานพบโควิด-19 ครั้งแรกเมื่อปลายปีที่แล้วในเมืองอู่ฮั่นของจีนก่อนจะแพร่ระบาดไปทั่วโลก

 

KCNA ระบุว่า บุคคลที่แปรพักตร์ไปยังเกาหลีใต้เมื่อ 3 ปีก่อน เป็นผู้ต้องสงสัยว่าติดเชื้อโควิด-19 หลังจากลักลอบกลับเข้าเมืองแกซอง เมืองชายแดนของเกาหลีเหนือ อย่างผิดกฎหมาย

KCNA รายงานว่า เมืองแกซองถูกปิดลงอย่างสมบูรณ์ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่ประชาชนที่สัมผัสกับบุคคลดังกล่าว และบุคคลที่เดินทางออกจากเมืองแกซองในช่วง 5 วันที่ผ่านมาได้ถูกกักตัวไว้แล้ว

 

ในการประชุมฉุกเฉินของกรมการเมืองคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานเกาหลีที่มีขึ้นเมื่อวานนี้ นายคิมได้ให้คำมั่นที่จะใช้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดระดับสูงสุด

 

KCNA รายงานคำพูดของนายคิมว่า “แม้ว่าจะใช้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวดทั่วทุกพื้นที่ของประเทศ และควบคุมการเดินทางทั้งหมดอย่างเข้มงวดในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา แต่ก็ยังเกิดสถานการณ์อันตรายขึ้น”

 

นอกจากนี้ ในการประชุมยังได้มีการหารือถึงปัญหาของประสิทธิภาพการป้องกันที่หละหลวมในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องกับการหลบหนีไปเกาหลีใต้ และทางพรรคได้ตัดสินใจจะลงโทษการจัดการอย่างรุนแรงหากเกิดกรณีคล้ายคลึงกันอีก

related