svasdssvasds

จับตา! "3 ประเด็นร้อน" เวทีสุดยอดผู้นำอาเซียน

จับตา! "3 ประเด็นร้อน" เวทีสุดยอดผู้นำอาเซียน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่จัดขึ้นที่ฟิลิปปินส์ มีความคืบหน้าจากการประชุมใน 3 ประเด็นคือ ข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ ปัญหาคาบสมุทรเกาหลี และสถานการณ์ความรุนแรงที่เมืองมาราวี บนเกาะมินดาเนา ที่ยืดเยื้อยาวนาน 

วันที่ 5 ส.ค.60 การประชุมสุดยอดรัฐมนตรีต่างประเทศสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่จัดขึ้นที่ฟิลิปปินส์ นอกจากประเด็นร้อนอย่างความไม่สงบในคาบสมุทรเกาหลีแล้ว ประเด็นข้อพิพาทบนพื้นที่เกาะในทะลจีนใต้ ก็ร้อนแรงเช่นเดียวกัน  

โดยเวียดนาม เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกอาเซียนเห็นพ้อง เพิ่มเนื้อหาในแนวทางปฏิบัติให้แข็งกร้าวมากขึ้น เกี่ยวกับสถานการณ์ข้อพิพาทบนพื้นที่เกาะในทะลจีนใต้และผลักดันให้แนวทางปฏิบัติ เป็นข้อตกลงที่ต้องมีผลตามกฎหมายระหว่างประเทศ

จับตา! "3 ประเด็นร้อน" เวทีสุดยอดผู้นำอาเซียน

ผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า แนวทางปฏิบัติต่อข้อพิพาทในทะลจีนใต้ ยังไม่มีความคืบหน้า แม้จะใช้เวลาหารือมาตั้งแต่ปี 2545 จนจีนเดินหน้าก่อสร้างเกาะเทียมในทะเลจีนใต้สำเร็จ

อีกหนึ่งการประชุมที่จัดควบคู่ไปกับการประชุมสุดยอดรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนคือ การประชุมอาเซียน ว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกหรือเออาร์เอฟ ที่มีสหรัฐฯ จีน เกาหลีใต้ และเกาหลีเหนือ ร่วมประชุมด้วย  

จับตา! "3 ประเด็นร้อน" เวทีสุดยอดผู้นำอาเซียน

ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์ เจ้าภาพจัดการประชุม กล่าวว่า เกาหลีเหนือเข้าร่วมการประชุมเออาร์เอฟ ในฐานะหนึ่งในประเทศคู่เจรจาทางยุทธศาสตร์ แต่ที่ประชุมจะเพิ่มแรงกดดันต่อรัฐบาลเกาหลีเหนือ หลังจากที่เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธถึง 2 ครั้งในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ(ยูเอ็นเอสซี) กำลังพิจารณาเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ต่อเกาหลีเหนืออยู่ด้วยเช่นกัน

ส่วนอีกหนึ่งประเด็นสำคัญคือ การหาทางออกต่อสถานการณ์สู้รบระหว่างกองทัพฟิลิปปินส์ กับกลุ่มหัวุรนแรงแนวร่วมกลุ่มไอเอส ที่เมืองมาราวี บนเกาะมินดาเนา ที่ยืดเยื้อมาตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 600 คนแล้ว

related