svasdssvasds

"ทรัมป์" ออกจากโรงพยาบาลแล้ว กลับไปรักษาต่อที่ทำเนียบขาว

"ทรัมป์" ออกจากโรงพยาบาลแล้ว กลับไปรักษาต่อที่ทำเนียบขาว

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ออกจากโรงพยาบาลกลับไปพักที่ทำเนียบขาวแล้ว หลังจากเข้าพักรักษาตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา เมินความเห็นแพทย์ที่ระบุว่ายังไม่หายขาดจากโรคโควิด-19

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ เดินทางออกจากโรงพยาบาลทหารวอลเตอร์ รีด แล้วเมื่อเวลา 18.40 น.ของวันจันทร์ (5 ต.ค.) ตามเวลาสหรัฐ หลังจากเข้าพักรักษาอาการโควิด-19 ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา

ด้านนายแพทย์ฌอน คอนลีย์ แพทย์ประจำทำเนียบขาว แถลงช่วงบ่ายของวันเดียวกันว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ วัย 74 ปี มีคุณสมบัติครบถ้วนตามข้อกำหนดที่ให้ผู้ป่วยสามารถออกจากโรงพยาบาลได้ และแม้ผู้นำสหรัฐยังไม่หายขาดจากโควิด-19 แต่ก็สามารถกลับไปพักรักษาตัวที่บ้านต่อได้ ซึ่งข้อกำหนดดังกล่าวรวมถึงการไม่มีไข้ในช่วง 72 ชม. ที่ผ่านมา และระดับออกซิเจนในเลือดอยู่ในระดับปกติ

นายแพทย์คอนลีย์ ยังกล่าวด้วยว่า เมื่อกลับไปพักที่ทำเนียบขาว ประธานาธิบดีทรัมป์จะได้รับการดูแลทางการแพทย์ตลอด 24 ชม.

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทีมแพทย์ที่ให้การรักษาประธานาธิบดีทรัมป์เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ มีระดับการอิ่มตัวของอ็อกซิเจนในเลือดลดลงสองครั้ง และได้รับการรักษาด้วยยาสเตียรอยด์ประเภท เดซามีธาโซน (dexamethasone) ซึ่งปกติใช้กับผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการไม่ร้ายแรง รวมทั้งยาต้านไวรัส เรมเดซีเวียร์ (remdesivir)

ขณะที่เคย์ลีห์ แม็คอีนานี โฆษกทำเนียบขาว ก็กลายเป็นบุคคลรายล่าสุดที่ใกล้ชิดกับประธานาธิบดี และมีผลการตรวจเชื้อเป็นบวก สื่อสหรัฐรายงานว่าผู้ช่วยอีกสองคนของเธอก็มีผลการตรวจเชื้อเป็นบวกเช่นกัน ขณะที่เมื่อวันอาทิตย์ แม็คอีนานี ก็ได้พูดกับนักข่าวโดยไม่สวมหน้ากาก สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง เมลาเนีย ทรัมป์ รวมถึงผู้ช่วยอาวุโส และวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน 3 คน ก็มีผลตรวจเชื้อเป็นบวกเช่นกัน โดยเมลาเนีย วัย 50 ปี ถูกแยกตัวอยู่ที่ทำเนียบขาว โดยมีรายงานว่าเธอมีอาการไม่รุนแรง 

related