svasdssvasds

PornHub ถูกบล็อกและสกัดดาวรุ่ง ในประเทศไหนบ้าง

PornHub ถูกบล็อกและสกัดดาวรุ่ง ในประเทศไหนบ้าง

เปิดประเทศที่ PornHub ถูกสกัดดาวรุ่ง ถูกบล็อกห้ามเข้าชม ที่ไม่ได้มีแค่ประเทศไทย

PornHub ถูกบล็อกและสกัดดาวรุ่ง ในประเทศไหนบ้าง

เรียกได้ว่ากลายเป็นกระแสใหญ่เป็นที่เรียบร้อย เมื่อกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (DE) เดินผิดหมากเปิดศึกกับชาวเน็ต ด้วยการระงับการเข้าถึงเว็บไซต์ PornHub เนื่องจากเข้าข่ายผิดกฎหมาย พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 รวมถึงที่ผ่านมาเว็บไซต์ลามกก็ถูกมองว่าเป็นสิ่งที่ทำลายศีลธรรมอันดี แต่รู้หรือไม่ว่าเป็นข้อที่ขัดแย้งกับสถิติของ PornHub ปี 2019 ที่ระบุว่าประเทศไทยเป็นอันดับ 1 ที่ใช้เวลาเฉลี่ยในเว็บสูงถึง 11.21 นาที ทั้งที่อยู่แค่อันดับที่ 17 ในการเขาชมเว็บไซต์ PornHub

 

อย่างไรก็ตามการที่เว็บไซต์ PornHub ถูกระงับการเข้าถึง ไม่ได้มีเพียงแค่ประเทศไทยเท่านั้น เพราะหลายประเทศก็ถูกรัฐบาลพยายามควบคุมการเข้าถึงสือลามกด้วยวิธีการต่างๆ ทั้งการบล็อกเว็บไซต์ ไปจนถึงการลงโทษผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมาย และนี่ก็เป็นรายชื่อประเทศที่ถูกบล็อกเรื่องเว็บไวต์ลามก

 

บังกลาเทศ

รัฐบาลบังกลาเทศมีการควบคุมสื่อลามกออนไลน์อย่างเข้มงวด ทั้งการห้ามจำหน่าย, เสนอให้ผู้อื่น, แลกเปลี่ยน หรือแม้แต่การดูสื่อลามก ผู้ที่ฝ่าฝืนอาจได้รับโทษจำคุกสูงถึง 10 ปี และเสียค่าปรับราว 6.5 พันเหรียญสหรัฐ

จีน

สื่อลามกออนไลน์ในประเทศจีนถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายตั้งแต่ปี 2002 โดยในระยะแรกครอบคลุมเฉพาะการจำหน่ายและการผลิต แต่หลังจากนั้นทุกสิ่งที่เกี่ยวข้องต้องถูกแบนทั้งหมด นับตั้งแต่ปี 2010 หน่วยงานรัฐได้บล็อกเว็บไซต์ลามกมากกว่า 60,000 เว็บไซต์ และมีการจับกุมประชาชนราว 5,000 คน ที่ต้องสงสัยว่าเป็นเจ้าของสตูดิโอถ่ายทำสื่อลามกและเผยแพร่

 

อียิปต์

เว็บไซต์ลามกในอียิปต์ถูกบล็อกตั้งแต่ปี 2009 และแบนซ้ำในปี 2012 และ 2015 แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีบริษัทอินเตอร์เน็ตบางแห่งที่เปิดให้ประชาชนเข้าถึงเว็บไซต์ลามกได้ แต่เมื่อรัฐบาลปฏิบัติการบล็อกเว็บไซต์เหล่านี้ เพียงข้ามคืนผู้ใช้อินเตอร์เน็ตจะไม่สามารถเข้าถึงเว็บไซต์ลามกใหญ่ๆ ถึง 9 ใน 10 เว็บไซต์รวมถึง Pornhub ด้วย

 

อินเดีย

การจำหน่ายสื่อลามกในอินเดียถือเป็นการทำผิดกฎหมาย และผู้ที่ละเมิดกฎหมายอาจต้องโทษจำคุกสูงถึง 20 ปี นับตั้งแต่ปี 2015 กฎหมายเกี่ยวกับสื่อลามก ซึ่งรวมถึงในโลกออนไลน์ มีความเข้มงวดมากขึ้น ช่วงตุลาคม 2018 รัฐบาลแบนเว็บไซต์ลามกกว่า 827 เว็บไซต์ และ Pornhub ก็ไม่รอด

 

เนปาล

ก่อนหน้านี้กฎหมายของเนปาลยังไม่เข้มงวดมากนัก จนปี 2018 รัฐบาลตัดสินใจระงับการเข้าถึงสื่อลามกทั้งหมด โดยในเดือนตุลาคม 2018 มีผู้ให้บริการสื่อลามกราว 21,000 ราย ถูกบล็อก

ปากีสถาน

รัฐบาลมีคำสั่งระงับการเข้าถึงเว็บไซต์ลามกกว่า 1,000 เว็บไซต์ และในขณะนี้ก็ยังคงแบนอยู่

 

ซูดาน

กฎหมายแบนสื่อลามกของซูดานก็เข้มงวดไม่แพ้ประเทศอื่น เพราะนอกจากการซื้อขายและการผลิตแล้ว การชมสื่อลามกออนไลน์ก็ทำให้ถูกจำคุกได้เช่นกัน

 

เติร์กเมนิสถาน

สื่อลามกออนไลน์ในเติร์กเมนิสถานถูกแบนตั้งแต่ปี 2015

 

อูกันดา

การแบนสื่อลามกของอูกันดาเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2009 โดยค่อยๆ เริ่มจากการซื้อขาย, เผยแพร่ และถ่ายทำสื่อลามก จนกระทั่งถึงคิวของสื่อลามกออนไลน์ซึ่งรัฐให้เหตุผลในการแบนว่า สื่อลามกเป็นภัยต่อครอบครัว บุคคล และสังคมโดยรวม

 

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายพื้นที่ที่มีการแบนสื่อลามกทุกรูปแบบ ได้แก่ บาห์เรน, ภูฏาน, กายอานา, ฉนวนกาซา, อินโดนีเซีย, อิหร่าน, คูเวต, มาเลเซีย, มาลี, เมียนมา, เกาหลีเหนือ, โอมาน, ปาปัวนิวกินี, กาตาร์, ซาอุดีอาระเบีย, เกาหลีใต้, ศรีลังกา, ซีเรีย, ไทย, ตุรกี, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, เยเมน, ส่วนสิงคโปร์นั้น เว็บไซต์ลามกหลายเว็บไซต์ ซึ่งรวมถึง Pornhub ไม่สามารถเข้าถึงในประเทศได้

 

ที่มา daily-blog

related