svasdssvasds

สหรัฐฯ เจอโควิด-19 กลายพันธุ์อีกรอบ คราวนี้มาจากแอฟริกาใต้

สหรัฐฯ เจอโควิด-19 กลายพันธุ์อีกรอบ คราวนี้มาจากแอฟริกาใต้

สาธารณสุขสหรัฐฯ เปิดเผยข้อมูลล่าสุดพบผู้ป่วยโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ในแอฟริกาใต้ สายพันธุ์นี้ใหม่ล่าสุดในขณะนี้

เมื่อวันพฤหัสบดี (28 ม.ค.) สำนักสาธารณสุขและการควบคุมสิ่งแวดล้อม (DHEC) รัฐเซาท์แคโรไลนาของสหรัฐฯ รายงานการตรวจพบผู้ป่วยกลุ่มแรกของสหรัฐฯ ที่ป่วยด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดกลายพันธุ์ที่ค้นพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้เมื่อไม่นานนี้

สำนักฯ กล่าวว่า “ไม่มีรายงานประวัติการเดินทางและความเชื่อมโยงระหว่างผู้ป่วยโรคโควิด-19 ทั้งสองรายที่ตรวจพบ” พร้อมเสริมว่าผู้ป่วยทั้งสองรายเป็นผู้ใหญ่ รายหนึ่งมาจากภูมิภาคโลว์คันทรี (Lowcountry) และอีกรายมาจากภูมิภาคพีดี (Pee Dee)

“คณะผู้เชี่ยวชาญเห็นพ้องว่าวัคซีนที่มีอยู่สามารถป้องกันเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์นี้ได้ แม้ยังไม่รู้แน่ชัดว่ามีประสิทธิภาพป้องกันได้แค่ไหน โดยขณะนี้ไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์บี.1.351 (B.1.351) ก่อให้เกิดอาการป่วยที่รุนแรงกว่า”

เชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์บี.1.351 ถูกค้นพบในมากกว่า 30 ประเทศทั่วโลก แต่ผู้ป่วยข้างต้นถือเป็นผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ดังกล่าวกลุ่มแรกในสหรัฐฯ

แบรนนอน แทรกซ์เลอร์ ผู้อำนวยการชั่วคราวของสำนักฯ ระบุว่า “การมาถึงเซาท์แคโรไลนาของเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ดังกล่าว เป็นเครื่องเตือนใจชาวเซาท์แคโรไลนาทุกคนว่าการต่อสู้กับไวรัสมรณะนี้ยังไม่สิ้นสุด”

หมอใหญ่สหรัฐฯ เตือน โควิดกลายพันธุ์ในบราซิลอาจรุนแรงกว่า

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ สหรัฐฯ ตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในมินนิโซตา ซึ่งติดเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ที่ถูกค้นพบครั้งแรกในบราซิล โดยผู้ป่วยรายดังกล่าวมีประวัติเดินทางไปบราซิลเมื่อไม่นานนี้

ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ (CDC) ระบุว่าเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ที่ค้นพบครั้งแรกในสหราชอาณาจักร ถูกตรวจพบในมากกว่า 20 รัฐของประเทศแล้ว โดยยอดผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ดังกล่าวอยู่ที่ 315 ราย เมื่อนับถึงวันพุธ (27 ม.ค.)

ทั้งนี้ ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ เผยว่าสหรัฐฯ มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมมากกว่า 25.68 ล้านราย และผู้ป่วยเสียชีวิตสะสมกว่า 431,100 ราย เมื่อนับถึงบ่ายวันพฤหัสบดี (28 ม.ค.)

related