svasdssvasds

ตำรวจเมียนมายิงกระสุนจริง สลายม็อบ

ตำรวจเมียนมายิงกระสุนจริง สลายม็อบ

ตำรวจเมียนมายิงกระสุนจริง และกระสุนยาง รวมทั้งฉีดน้ำสลายกลุ่มผู้ประท้วงทำให้มีผู้บาดเจ็บ 4 คนระหว่างการเดินขบวนประท้วงในหลายเมืองเป็นวันที่ 4 ท้าทายคำสั่งห้ามการชุมนุม แต่ผู้ประท้วงเริ่มสลายตัวแล้วในบางเมืองเมื่อช่วงเย็น

พื้นที่ชุมนุมที่เป็นจุดปะทะเดือดในวันนี้อยู่ที่กรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงของเมียนมา โดยตำรวจเริ่มจากการฉีดน้ำสลายผู้ประท้วงเป็นวันที่ 2 ทำให้ถูกตอบโต้จากกลุ่มผู้ประท้วงที่ขว้างปาสิ่งของเข้าใส่ และตำรวจยิงกระสุนยางราว 50 นัดส่วนใหญ่ยิงขู่ขึ้นฟ้า ทำให้ผู้ประท้วงวิ่งแตกกระเจิง แต่ก็มีผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า ตำรวจยิงกระสุนยางใส่ผู้ชุมนุมด้วย และบางรายงาน บอกว่า มีการยิงกระสุนจริงขึ้นฟ้าด้วย

มีรายงานผู้บาดเจ็บ 4 คนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ซึ่งแพทย์ เปิดเผยว่า 2 คนมีอาการเข้าขั้นวิกฤตเนื่องจากถูกยิงด้วยกระสุนจริง ได้แก่ หญิงวัย 19 ปีและชายวัย 30 ปี

ตำรวจเมียนมายิงกระสุนจริง สลายม็อบ

นอกจากนี้ตำรวจฉีดน้ำ ใช้กระสุนยาง และแก๊สน้ำตาสลายผู้ชุมนุมในเมืองมัณฑะเลย์เป็นครั้งแรกในวันนี้ และจับกุมผู้ประท้วงไว้เกือบ 100 คน และตำรวจยังฉีดน้ำสลายผู้ชุมนุมในเมืองพะโคและเมืองมะเกวด้วย

แต่เมื่อเวลาราว 18.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ผู้ประท้วงในกรุงเนปิดอว์ และเมืองมัณฑะเลย์สลายตัวกันแล้ว และประกาศว่าจะกลับมารวมตัวใหม่ในวันพรุ่งนี้เพื่อโค่นล้มเผด็จการทหาร ที่ก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนเมื่อวันที่ 1 ก.พ.

ตำรวจเมียนมายิงกระสุนจริง สลายม็อบ

ส่วนสถานการณ์ชุมนุมในนครย่างกุ้งวันนี้จบลงด้วยความสงบ ไม่มีเหตุรุนแรง แม้มีการประจัญหน้ากันอย่างตึงเครียดที่แยกเลดัน ระหว่างผู้ประท้วงหลายหมื่นคนและตำรวจเกือบ 100 นาย ที่ตั้งแนวปิดกั้นเส้นทางเข้าสู่ถนนยูนิเวอร์ซิตี้

การเดินขบวนประท้วงยืดเยื้อเป็นวันที่ 4 แม้ทางการท้องถิ่นในหลายเมืองประกาศเมื่อวานห้ามการชุมนุมเกินกว่า 5 คน และกำหนดเวลาเคอร์ฟิวห้ามออกนอกบ้านเวลา 20.00 น.-4.00 น. โดยครอบคลุมทั้งในกรุงเนปิดอว์ นครย่างกุ้ง และเมืองมัณฑะเลย์ และในวันนี้มีคำสั่งขยายพื้นที่ห้ามการชุมนุมเพิ่มในบางเมืองของ 10 ภูมิภาคและรัฐ ที่มีการชุมนุมมาตั้งแต่สุดสัปดาห์ ได้แก่ ภูมิภาคย่างกุ้ง,ภูมิภาคมัณฑะเลย์,กรุงเนปิดอว์, ภูมิภาคมะเกว, ภูมิภาคสะกาย, รัฐคะฉิ่น, รัฐคะยา, รัฐมอญ, รัฐกะเหรี่ยง และรัฐฉาน และขยายเวลาเคอร์ฟิวเป็น 20.00 น.ถึงรุ่งเช้า

ตำรวจเมียนมายิงกระสุนจริง สลายม็อบ

จากสถานการณ์รัฐประหารที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 ก.พ.และการประท้วงที่ขยายวงกว้างและรุนแรงขึ้น ล่าสุดนิวซีแลนด์เป็นชาติแรกที่ประกาศระงับความสัมพันธ์กับเมียนมาเพื่อกดดันรัฐบาลทหารเมียนมา โดยนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ประกาศวันนี้ว่า นิวซีแลนด์จะระงับการติดต่อในระดับสูงกับเมียนมา และห้ามผู้นำทหารของเมียนมาเดินทางเข้าประเทศ และจะตรวจสอบโครงการความช่วยเหลือที่มอบให้เมียนมาเพื่อป้องกันไม่ให้มีส่วนสนับสนุนรัฐบาลทหาร นอกจากนี้นานาเอีย มาฮูตา รัฐมนตรีต่างประเทศ ประกาศว่า นิวซีแลนด์ไม่ยอมรับรัฐบาลทหาร และขอให้กองทัพเมียนมาปล่อยตัวผู้นำทางการเมืองที่ถูกจับตัวไว้ทั้งหมดทันที และคืนอำนาจให้กับพลเรือน

ส่วนคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติเตรียมจัดการประชุมวาระพิเศษในวันศุกร์นี้เพื่อหารือเรื่องสถานการณ์ในเมียนมา

-ตำรวจเมียนมา ยิงกระสุนยางใส่ผู้ชุมนุมต้านรัฐประหาร

related