svasdssvasds

องค์การอนามัยโลก ยัน สื่อนอกบิดเบือน ไทยไม่ใช่ต้นตอโควิด

องค์การอนามัยโลก ยัน สื่อนอกบิดเบือน ไทยไม่ใช่ต้นตอโควิด

องค์การอนามัยโลก ยืนยัน ตลาดนัดจตุจักร ไม่ใช่ต้นตอโควิด ไร้หลักฐานโยงประเทศไทย ในรายงานยัง ไม่มีข้อสรุปต้นกำเนิดโควิด-19

องค์การอนามัยโลกได้รวบรวมคณะผู้เชี่ยวชาญจากนานาชาติเพื่อปฏิบัติหน้าที่ในภารกิจการสืบหาต้นกำเนิดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ซึ่งก่อโรคโควิด-19

คณะผู้เชี่ยวชาญนี้ประกอบด้วยนักวิทยาศาสตร์อิสระ ซึ่งหนึ่งในนั้นได้ถูกสื่อเดนมาร์กยกคำพูดไปอ้างอิงอย่างไม่ถูกต้อง โดยกล่าวว่า 'ตลาดจตุจักร' ประเทศไทยเป็นต้นกำเนิดของไวรัสโคโรนา ขณะนี้ไม่มีหลักฐานใดที่บ่งชี้ว่าต้นกำเนิดของไวรัสอยู่ในประเทศไทย และบทความที่มีข้อความบิดเบือนดังกล่าวได้รับการแก้ไขแล้ว

ล่าสุด คณะทำงานองค์การอนามัยโลกได้เสร็จสิ้นภารกิจในประเทศจีนและกำลังอยู่ในขั้นตอนการเขียนรายงานโควิด-19 รายงานจะสรุปข้อค้นพบจากภารกิจครั้งนี้ ซึ่งรวมถึงประเด็นการพูดคุยอภิปรายกับทางนักวิทยาศาสตร์จีน ภาพรวมของข้อค้นพบต่างๆ ได้มีการสื่อสารผ่านการแถลงข่าวแล้วในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

ส่วนรายงานโควิด-19 จะกล่าวถึงช่องว่างทางองค์ความรู้ที่ยังมีอยู่และขั้นตอนต่อไปที่ควรปฏิบัติ ซึ่งรวมถึงการศึกษาค้นคว้าที่ต้องทำในประเทศจีนและที่อื่นๆ ด้วย

รายงานฉบับนี้จะยังไม่มีข้อสรุปเรื่องต้นกำเนิดของไวรัสโคโรนาเนื่องจากยังคงต้องมีการศึกษาวิจัยและสืบสวนเชิงลึกอีกจนกว่าจะได้ข้อสรุป จากประสบการณ์ที่ผ่านมาในการทำงานลักษณะนี้ การค้นหาต้นกำเนิดของไวรัสอาจใช้เวลาหลายเดือนหรือนานกว่านั้น

related