svasdssvasds

ยูทูบเตรียมเรียกเก็บภาษี ณ ที่จ่ายจากครีเอเตอร์

ยูทูบเตรียมเรียกเก็บภาษี ณ ที่จ่ายจากครีเอเตอร์

กูเกิล เตรียมเรียกเก็บภาษี ณ ที่จ่ายจากยูทูบ ครีเอเตอร์ ซึ่งจะต้องรีบกรอกข้อมูลผ่าน Google AdSense ให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 31 พ.ค. ไม่เช่นนั้นโดนเก็บเรทสหรัฐฯ 24%

กูเกิลเตรียมเรียกเก็บภาษี ณ ที่จ่ายจากยูทูบ ครีเอทเตอร์ ทั่วทุกมุมโลก ที่เข้าร่วมโปรแกรมพาร์ทเนอร์ของยูทูบ (YouTube Partner Program : YPP) และสร้างรายได้จากผู้ชมที่อยู่ในสหรัฐอเมริกา และเป็นเหตุให้ครีเอทเตอร์ทุกคนต้องกรอกข้อมูลภาษีในกูเกิลแอดเซนส์ (Google AdSense) มิเช่นนั้นจะโดนหักภาษีสูงสุดถึง 30% จากรายได้ทั้งหมด ไม่ใช่แค่รายได้จากคนดูในสหรัฐฯ

เหตุที่กูเกิลต้องเริ่มเรียกเก็บภาษี ณ ที่จ่ายสำหรับคอนเทนต์ที่ทำรายได้ในสหรัฐฯ สือเนื่องมาจากข้อกฎหมายสรรพากรสหรัฐฯ ในการหักภาษี ณ ที่จ่าย ให้กับหน่วยงานด้านภาษีสหรัฐฯ (Internal Revenue Service : IRS)

การหักภาษี ณ ที่จ่ายเฉพาะรายได้จากสหรัฐฯ นั้น หลังจากกรอกข้อมูลให้ทางกูเกิลเรียบร้อยแล้ว จะถูกหักในช่วง 0-30% ขึ้นอยู่กับประเทศที่อาศัยมีความสัมพันธ์ทางสนธิสัญญาภาษีกับสหรัฐฯ หรือไม่ ในส่วนของประเทศไทยนั้นจะเสียภาษีอยู่ที่ 5% เท่านั้น

โดยจะต้องรีบกรอกเอกสารภาษีก่อนวันที่ 31 พฤษภาคมนี้ ไม่เช่นนั้นทางกูเกิลจะสันนิษฐานว่าครีเอเตอร์นั้นมาจากสหรัฐฯ ซึ่งหมายถึงว่า ครีเอเตอร์จะต้องเสียภาษี 24% ตามข้อกำหนดของสหรัฐฯ จากรายได้ทั้งหมดทั่วโลก

โดยการคิดภาษีไม่ได้มีเพียง YouTube เท่านั้นที่มีการหักภาษี ณ ที่จ่าย แต่ยังมีบริการประเภท Google Play และ Google Adsense ด้วย

related