svasdssvasds

ย่างกุ้งระอุซ้ำ! เมียนมาสั่งตัดสายไฟเบอร์ท่าขี้เหล็ก-ปิดหนังสือพิมพ์

ย่างกุ้งระอุซ้ำ! เมียนมาสั่งตัดสายไฟเบอร์ท่าขี้เหล็ก-ปิดหนังสือพิมพ์

สถานการณ์ประท้วงรัฐประหารเมียนมายังร้อนแรงเพิ่มทุกวัน ล่าสุดตัวเลขผู้เสียชีวิต ทะยานไปถึง 217 ราย ขณะที่คณะรัฐประหารเมียนมาสั่งตัดสายไฟเบอร์ในท่าขี้เหล็ก รวมถึงสั่งปิดหนังสือพิมพ์เพิ่มจนปัจจุบัน ไม่มีสื่อเอกชนที่ดำเนินงานได้ในประเทศแล้ว

สถานการณ์ความรุนแรงในเมียนมา จากเหตุประท้วงกลุ่มก่อรัฐประหารยังคงทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในย่างกุ้ง เมืองหลวงของประเทศ โดยล่าสุดมีรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตพุ่งสูงถึง 217 นับตั้งแต่เริ่มการประท้วงเริ่มตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ และทางกองทัพเมียนมาได้ตัดสายอินเทอร์เน็ตไฟเบอร์ที่กระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตจากประเทศไทยในเมืองท่าขี้เหล็ก เมืองชายแดนเมียนมา ที่ติดกับอำเภอแม่สาย จังหวัดตาก ของไทยแล้ว เพื่อเป็นการปิดกั้นการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของประชาชนเมียนมา
    ทั้งนี้ สายอินเตอร์เน็ตไฟเบอร์ของเมียนมาในท่าขี้เหล็ก ถูกเจ้าหน้าเมียนมา นำคีมมาตัดตาม คำสั่งคณะรัฐประหารเมียนมา ที่บริเวณจุดสะพานมิตรภาพเมียนมา-ไทยแห่งที่ 1 และบริเวณใต้สะพาน อย่างไรก็ตาม ในประเด็นนี้  โฆษกรัฐบาลทหารของเมียนมายังยอมไม่ตอบคำถามในเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ

Cut fiber myanmar

นอกจากนี้ รอยเตอร์ ยังได้รายงานเพิ่มเติมอีกว่า เจ้าหน้าที่เมียนมาได้จำกัดการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต ซึ่งผู้ประท้วงใช้เพื่อติดต่อสื่อสารก่อการประท้วง ด้วยการปิดไวไฟในพื้นที่สาธารณะส่วนใหญ่ใน ผู้ที่อยู่อาศัยในบางเมือง ซึ่งรวมถึงทวาย ทางตอนใต้ของประเทศ รายงานว่าประชาชนไม่มีอินเทอร์เน็ตใช้


    โดย ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่เมียนมายังได้สั่งให้ปิดหนังสือพิมพ์บางฉบับ แต่ก็มีบางฉบับที่จำเป็นต้องปิดไปโดยปริยาย เนื่องจากเหตุผลด้านการขนส่ง โดยหนังสือพิมพ์เอกชนฉบับสุดท้ายได้หยุดเผยแพร่ไปเมื่อวันพุธที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามสื่อที่ดำเนินการโดยรัฐบาลกลับไม่ได้รับผลกระทบใด

ทั้งนี้ รายงานของสำนักงานสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติยังระบุอีกว่า สถานการณ์ในเมียนมา มี นักข่าวราว 37 คน ถูกจับกุม และในจำนวนนี้มี 19 คน ที่ยังถูกคุมขังอีกด้วย 

    ขณะที่ อีกฟากหนึ่งของสถานการณ์ คณะกรรมการผู้แทนสมัชชาแห่งสหภาพ (Committee Representing Pyidaungsu Hluttaw ) หรือ CRPH ซึ่งเป็นตัวแทนของสมาชิกสภาที่มาจากการเลือกตั้งเมื่อ พ.ย.63 ซึ่งถือเป็น "รัฐบาลคู่ขนาน" กับรัฐบาลทหารเมียนมา หลังจากกองทัพนำโดย พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย ก่อรัฐประหาร ได้ประกาศถอนชื่อองค์กรติดอาวุธทางชาติพันธุ์ (Ethic Armed Organisations) หรือ EAOs ทั้งหมดในประเทศเมียนมา จากบัญชีรายชื่อองค์กรที่ผิดกฎหมายและองค์กรก่อการร้ายแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• จากจุดเริ่ม"รัฐประหาร"เมียนมา เบนเป้าไปนักลงทุนต่างชาติ : Whats next?

• พม่าเดือด! ม็อบร่วงอีก 38 ศพ พร้อมประกาศกฎอัยการศึกหลายพื้นที่

•  ทหารพม่าสุดทนการล้อมปราบ-ยิงประชาชน หันมาชู 3 นิ้ว

related