svasdssvasds

WHO แนะนำใช้วัคซีนโควิด-19 "แอสตร้าเซนเนก้า" ต่อ เพราะมีประโยชน์มากกว่าความเสี่ยง

WHO แนะนำใช้วัคซีนโควิด-19 "แอสตร้าเซนเนก้า" ต่อ เพราะมีประโยชน์มากกว่าความเสี่ยง

องค์การอนามัยโลก ยืนยัน คำแนะนำใช้วัคซีนโควิด-19 แอสตร้าเซนเนก้าต่อไป เนื่องจากมีประโยชน์มากกว่าความเสี่ยง ชี้ภาวะลิ่มเลือดอุดตันพบบ่อยอันดับ 3 ของโลก

องค์การอนามัยโลก (WHO) ยืนยันเมื่อวันพุธ (17 มีนาคม 2564) แนะนำให้ฉีด วัคซีน โควิด-19 ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ของ แอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) เนื่องจากมีประโยชน์มากกว่าความเสี่ยง

“การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ไม่ช่วยลดอาการป่วยหรือการเสียชีวิตจากสาเหตุอื่น อาการลิ่มเลือดอุดตันหลอดเลือดเป็นอาการที่พบบ่อย ภาวะลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดดำเป็นอาการของโรคหัวใจและหลอดเลือดที่พบบ่อยที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก” 

 องค์การอนามัยโลก เผยแพร่แถลงการณ์หลังหลายประเทศในสหภาพยุโรป (EU) ระงับการใช้วัคซีนโควิด-19 ของ แอสตร้าเซนเนก้า เพื่อเป็นมาตรการเฝ้าระวัง เนื่องจากมีรายงานผู้รับวัคซีนเกิดอาการเลือดแข็งตัว

“การแจ้งเตือนเหตุการณ์เชิงลบที่อาจเกิดขึ้นหลังฉีดวัคซีนเป็นขั้นตอนปกติที่หลายประเทศดำเนินการ แต่ไม่ได้หมายความว่ามันเกี่ยวข้องกับตัววัคซีน ซึ่งเราควรตรวจสอบความเกี่ยวข้องนี้ และการแจ้งเตือนแสดงให้เห็นว่าประเทศมีระบบเฝ้าระวังและมาตรการควบคุมที่มีประสิทธิภาพ”

• "กรมควบคุมโรค-แอสตร้าเซนเนก้า" แถลงการณ์ร่วมย้ำวัคซีนโควิด ปลอดภัย

 "หมอยง" แจงปม ประเทศในยุโรปสั่งระงับใช้วัคซีน "แอสตร้าเซนเนก้า" หลังพบผลข้างเคียง

ปัจจุบัน คณะกรรมการที่ปรึกษาระดับโลกด้านความปลอดภัยทางวัคซีนขององค์การอนามัยโลก กำลังประเมินข้อมูลความปลอดภัยล่าสุดของวัคซีนโควิด-19 ของ แอสตร้าเซนเนก้า พร้อมประสานงานกับองค์การยาแห่งยุโรป (EMA) และหน่วยงานอื่นๆ ทั่วโลกเพื่อแบ่งปันข้อมูลความปลอดภัยล่าสุด

related