svasdssvasds

จินตนาการสุดล้ำ : ตัดต่อหน้ากากทองคำ 3000 ปีจนกลายเป็น Meme

จินตนาการสุดล้ำ : ตัดต่อหน้ากากทองคำ 3000 ปีจนกลายเป็น Meme

ไวรัลใหม่ส่งตรงจากประเทศจีน...มีการขุดค้นพบ หน้ากากทองคำ 3,000 ปี ซึ่งบางแหล่ง ระบุว่านี่อาจเป็นหลักฐานต้นกำเนิดชนชาติจีนเลยด้วยซ้ำ แต่หน้ากากทองคำที่ค้นพบชิ้นนี้ เป็นชิ้นส่วนที่ไม่สมบูรณ์ มีรอยเว้ารอยแหว่ง ทำให้ชาวเน็ตเกิดไอเดียสร้างสรรค์ ตัดต่อเพิ่มเติม จนกลายเป็น "Meme" ใหม่ที่ป็อปปูลาร์ในโลกออนไลน์

• เกิดการค้นพบครั้งสำคัญของประเทศจีน เมื่อทีมนักโบราณคดีจีนที่ทำการสำรวจขุดค้นแหล่งโบราณคดี "ซันซิงตุย" ในมณฑลเสฉวนแล้วค้นพบหลุมบูชายัญใหม่ 6 หลุม และขุดค้นพบวัตถุโบราณมากกว่า 500 รายการซึ่งมีอายุความเก่าแก่ราว 3,000 ปี เลยทีเดียว

• กลุ่มนักโบราณคดีจีนหลายคนเชื่อกันว่าบริเวณนี้เคยเป็นอาณาจักรสูโบราณ(蜀国) ซึ่งมีพิธีกรรมสักการะฟ้าดิน และบรรพบุรุษ อีกทั้งการสวดภาวนาขอความเจริญรุ่งเรืองและสันติภาพ

 •โดยการค้นพบครั้งนี้ มีชิ้นส่วนของหน้ากากทองคำ แผ่นทองคำ หน้ากากทองแดงขนาดมหึมา ต้นไม้ทองแดง สำหรับใช้ในพิธีสักการะ งาช้างจำนวนมาก ชิ้นส่วนของงาช้างแกะสลักขนาดจิ๋วอีกหลายชิ้น

• อย่างไรก็ตาม ชิ้นส่วนสำคัญที่ถูกขุดค้นพบครั้งนี้ คือหน้ากากทองคำ ที่บ่งชี้ว่าวัฒนธรรมชนชาติจีนอาจมีรากเหง้ามาจากการหล่อหลอมของกลุ่มคนหลายกลุ่มวัฒนธรรมหลากอารยธรรม และอาจจะเป็นต้นกำเนิดของชนชาติจีน

 • แต่เนื่องจาก หน้ากากทองคำชิ้นนี้ ซึ่งมีเปอร์เซนต์ความบริสุทธิ์ของทองที่ 84 % เป็นชิ้นส่วนที่ไม่สมบูรณ์ จึงทำให้ชาวเน็ตที่มีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการต่อว่า หน้ากากที่สมบูรณ์ ชิ้นนี้จะเป็นอย่างไร ? 

 • คราวนี้...เมื่อชาวเน็ตระดมสมองกัน จึงทำให้เกิดจินตการสุดบรรเจิด เพราะอารมณ์ขันมักซ่อนอยู่กับทุกคน  และจากนั้นแฮชแท็ก "Sanxingdui gold mask photo editing competition" หรือ "ประกวดภาพตัดต่อหน้ากากทองคำซันซิงตุย" จึงเกิดขึ้น... 

maskmeme

maskmeme2

maskmeme9

•  ภาพตัดต่อที่ชาวเน็ตรังสรรค์ขึ้นมานั้น เต็มไปด้วยไอเดีย อาทิ หน้ากากอุลตร้าแมน, หน้ากากฮัลโลคิตตี้ , หน้ากากหมีแพนด้า หรือ หน้ากากแมว....เป็นต้น   

• ทั้งนี้ ประชากรชาวเน็ต เข้ามาเยี่ยมชมแฮชแท็ก "ประกวดภาพตัดต่อหน้ากากทองคำซันซิงตุย" ถึง 4 ล้านวิวในระยะเวลาอันสั้น และภาพหน้ากากทองคำก็ได้กลายเป็น Meme ไปโดยปริยาย

 • สำหรับ  แหล่งโบราณคดีซันซิงตุย ได้รับการยกย่องเป็นการค้นพบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมนุษยชาติแห่งศตวรรษที่ 20 โดยแหล่งอารยธรรมที่ตกทอดจากยุคทองแดงนี้ถูกค้นพบโดยบังเอิญขณะที่ชาวนากำลังขุดดินในช่วงทศวรรษที่ 1920 เขตซากปรักหักพังนี้ ครอบคลุมพื้นที่ 12 ตร.กม. ในมณฑลเสฉวน 

memecat

related