svasdssvasds

แหกเคอร์ฟิวโควิด! ฟิลิปปินส์สั่งทำโทษท่าลุกนั่งจนตาย

แหกเคอร์ฟิวโควิด!  ฟิลิปปินส์สั่งทำโทษท่าลุกนั่งจนตาย

ชายหนุ่มชาวฟิลิปปินส์วัย 28 ปีโดนตำรวจสั่งลงโทษด้วยการทำท่าสควอต 300 ครั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โทษฐานออกจากบ้านหลังเคอร์ฟิวควบคุมโควิด-19 เจ้าตัวทรมานหนักเดินไม่ได้ในวันต่อมาสุดท้ายหมดสติสิ้นใจ ทางการฟิลิปปินส์เปิดสอบสวนสาเหตุแล้ว

เกิดเหตุสลดที่ฟิลิปปินส์ ในเขตพื้นที่จังหวัดกาวิเต เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจสั่งลงโทษ นายดาร์เรน มานาอ็อก เปนาเรดอนโด วัย 28 ปี หนุ่มชาวจังหวัดกาวิเตที่ฝ่าฝืนกฏเคอร์ฟิวในช่วงโควิด 19 โดยเจ้าหน้าที่สั่งทำโทษด้วยการ ทำท่าสควอตหรือท่าลุก-นั่งคนละ 100 ครั้ง แต่เมื่อผู้ถูกลงโทษ ทำได้ไม่พร้อมเพรียงกันจึงโดนลงโทษเพิ่มเบ็ดเสร็จโดนทำสควอตไปคนละ 300 ครั้ง และหลังจากนั้น ผู้ที่ถูกลงโทษก็เสียชีวิต.

ทั้งนี้ นางเรย์เชลิน บัลเซ ผู้เป็นภรรยา นายดาร์เรน  เปิดเผยว่า สามีของเธอถูกควบคุมเมื่อค่ำวันพฤหัสบดีที่ 1 เม.ย. ในจังหวัดกาวิเต ทางใต้กรุงมะนิลา โดยถูกนำตัวไปพร้อมกับผู้ละเมิดล็อกดาวน์คนอื่นๆ ที่สถานีตำรวจเพื่อทำโทษท่าลุกนั่ง แต่สามีของเธอมีโรคประจำตัวเป็นโรคหัวใจ และตำรวจให้เริ่มนับใหม่หากลุกนั่งไม่พร้อมกัน และหลังจากนั้นสามีของเธอก็เสียชีวิตในที่สุด. 

ด้าน โอนี เฟร์เร นายกเทศมนตรี กล่าวว่า ได้สั่งการให้ผู้บังคับการตำรวจสอบสวนอย่างละเอียดแล้ว โดยการลงโทษแบบนี้ถือเป็น "การทรมาน" 

ขณะที่โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์ระบุว่า การลงโทษดังกล่าวสร้างความเจ็บปวด และถึงแก่ชีวิตหากใครไม่เคยทำมาก่อน ล่าสุด ผู้กำกับการตำรวจจังหวัดกาวิเต และเจ้าหน้าที่ 2 นาย ถูกออกจากราชการไว้ก่อนแล้ว ระหว่างการรอผลการสอบสวนข้อเท็จจริง

ขณะที่ กลุ่มฮิวแมนไรต์วอตช์ เคยเตือนไว้เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมาว่า ผู้ที่ฝ่าฝืนกฎข้อบังคับในฟิลิปปินส์ ซึ่งถูกห้ามออกจากบ้านระหว่าง 18.00-05.00 น. กำลังถูกล่วงละเมิด และมีบางกรณีที่โดนตำรวจและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจับขังไว้ในกรงสุนัข หรือบางคนถูกบังคับให้นั่งกลางแดดเปรี้ยง 
 

ส่วน ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต้ เพิ่งจะแถลงเตือนประชาชนไม่ให้ฝ่าฝืนกฎล็อกดาวน์ โดยทางการพร้อมออกคำสั่งต่อตำรวจและทหาร รวมถึงเจ้าหน้าที่หมู่บ้าน ให้สามารถใช้กำลังเข้าจัดการได้ทันที และสามารถยิงปืนใส่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

•  เปิด7สายพันธุ์โควิด 19 : ยอดตัวเลขผู้เสียชีวิตทั่วโลกทะลุ 3 ล้านคน

• ปันปัน สุทัตตา เผยผลตรวจเป็นลบ หลังคุณพ่อตรวจพบติดเชื้อโควิด-19

• กลุ่มเสี่ยงโควิด19 เช็กด่วนว่าคุณเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงไหม?

related