svasdssvasds

เพราะชีวิตต้องไปต่อ! สเปนพาเด็กเรียนริมชายหาด แก้เบื่อกักตัวยุคโควิด

เพราะชีวิตต้องไปต่อ! สเปนพาเด็กเรียนริมชายหาด แก้เบื่อกักตัวยุคโควิด

เบื่อช่วงเวลากักตัว เบื่อโรคโควิด19 โรงเรียนที่สเปนหาวิธีแก้ให้เด็กนักเรียนได้สนุกสนานในการเรียนรู้ และได้ใช้ชีวิตในแบบที่ควรจะเป็น สมกับเป็นวัยแห่งเรียนรู้ ด้วยการพาเด็กนักเรียนมาเปิดห้องเรียนที่ริมชายหาด ได้รับกลิ่นอายแห่งธรรมชาติ มันซะเลย...

• ชายหาดแห่งการเรียนรู้

เป็นเรื่องที่สามารถเข้าใจได้ถ้าทุกคนจะเบื่อในช่วงเวลาที่โควิด19ระบาด อีกทั้งยังต้องทนเหงากักตัวอยู่กับบ้าน เพราะมาตรการภาครัฐที่ต้องการควบคุมโรค ไม่เว้นแม้แต่ในกลุ่มเด็กนักเรียนที่สเปน ซึ่งมีความเบื่อหน่ายในการเรียนการสอนแบบออนไลน์ ไม่ได้เจอสังคม ไม่ได้เจอเพื่อนๆ ทั้งที่มันคือช่วงเวลาที่ควรจะได้อยู่กับเพื่อนๆ  ดังนั้น โรงเรียน "เฟลิกซ์ โรดริเกซ เด ลา ฟูเอต้า" ในภูมิภาคมูร์เซีย ทางตะวันตกเฉียงใต้ของสเปน จึงพยายามแก้ไขเรื่องนี้ และเติมความหวังและความสุขให้เด็ก ๆ ด้วยการเปิดห้องเรียนบนชายหาด ‘ปลายา เด ลอส นิเอโต้’ หรือแปลว่า ‘ชายหาดแห่งลูกหลาน’

ที่ผ่านมา เยาวชนวัยเรียนทั่วโลกที่เจอกับผลกระทบโควิด19 และต้องกักตัว คงจะกระทบหนักด้านจิตใจมากที่สุด เพราะต้องเรียนออนไลน์ สบตากับหน้าจอ ออกไปเล่นกับเพื่อน ๆ ไม่ได้ ช่วงเวลาที่ดีที่สุด กลายเป็นห้วงชีวิตที่ไร้ความทรงจำดี ๆ และการแก้ปัญหาของโรงเรียนสเปนครั้งนี้ก็ดูเหมือนจะทำให้ รอยยิ้มของเด็กๆกลับมาอีกครั้ง

beachschool

• ห้องเรียนชีวิตจริง

ทุกคนจะได้เห็นภาพ ครูอาจารย์แปลงร่างเป็น "มดงาน" ขนโต๊ะและเก้าอี้ ไปเรียงบนชายหาด เว้นระยะห่างอย่างเหมาะสม ตามมาตรการ   แล้วก็เอากระดานดำเคลื่อนที่ ไปตั้งด้านหน้า แค่นี้ก็เป็นห้องเรียนไร้กำแพง ที่ห้อมล้อมด้วยธรรมชาติสวยงาม กับกลิ่นทะเลแล้ว เพราะโรงเรียนแห่งนี้มีไอเดียความคิดว่า ความรู้ไม่ได้จำกัดอยู่แต่ในห้องเรียน

ไม่เพียงวิชาความรู้ต่าง ๆ จากตำราและคำบอกเล่าของอาจารย์เท่านั้น แต่สมาคมต่าง ๆ ในพื้นที่ ก็ส่งตัวแทนสับเปลี่ยนมาให้ความรู้จากชีวิตจริงของพวกเขากับเด็ก ๆ ด้วย มันจึงเป็นชั้นเรียนชีวิตอย่างแท้จริง และเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมในการปรับตัวให้เขากับยุค New Normal ที่ทุกคนต้องเดินหน้ากันต่อ และต้องอยู่ร่วมกับโควิด19ให้ได้

beachschool

• รอยยิ้มของแห่งวัยเยาว์คืนมา

ชั้นเรียนกลางชายหาด เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ "อากาศบริสุทธิ์" เพื่อมอบบรรยากาศการเรียนที่อุดมไปด้วยอากาศที่บริสุทธิ์ให้แก่เด็ก ในช่วงวิกฤตโควิด19 แพร่ระบาด

โดยก่อนหน้านี้ โรงเรียนบางแห่งที่สเปน ก็มีโครงการคล้ายๆกัน อาทิ มีการพาไปทัศนศึกษาตามที่สำคัญต่างๆ ตามปราสาทโบราณ เพื่อให้เด็กๆได้ออกไปเรียนรู้ในโลกกว้าง...

เด็ก ๆ เล่นกันได้อย่างเต็มที่ รอยยิ้มได้กลับคืนมาสู่ใบหน้า เพราะชั้นเรียนนี้เป็น "บับเบิ้ล" ที่ทุกคนได้รับการตรวจแล้วว่าไม่ติดเชื้อโควิด-19 และทางการป้องกันไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าใกล้เด็ก ๆ ได้ หากไม่สวมหน้ากากอนามัย ระหว่างการเรียนนอกสถานที่
    ณ ห้วงเวลาที่ ต้องเว้นระยะห่างทางสังคม ต้องสวมหน้ากากอนามัยเวลาออกจากบ้าน ทนทุกข์ทรมานกับโควิด19 ที่ระบาดมาเป็นเวลา 1 ปีเศษ รวมถึงการล็อกดาวน์ที่ออกไปไหนมาไหนไม่ค่อยได้  การได้ออกมาเจอ ความบริสุทธิ์ของธรรมชาติ ได้กลับมาเจอกับสายตาของเพื่อนๆ มันย่อมทำให้ ความทรงจำที่ดีๆ ในวันที่โลกต้องเจอกับวิกฤตโควิด19

musium

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รุนแรงรวดเร็ว! โควิดกลายพันธุ์ "สายพันธุ์บราซิล" ติดง่ายขึ้น 2.5 เท่า

มัสยิดในเมกกะทำพิธีละหมาดเว้นระยะห่าง ต้องฉีดวัคซีนโควิด19 เท่านั้น

เกาหลีเหนือฉลองวันเกิดอดีตผู้นำ คุมโควิดเข้มแม้แต่รำยังต้องสวมแมสก์

related