svasdssvasds

5 วิธีดูแลสุขภาพ ยืดอายุ "กระดูกและข้อ" ของผู้สูงอายุ

5 วิธีดูแลสุขภาพ ยืดอายุ "กระดูกและข้อ" ของผู้สูงอายุ

ร่างกายก็เปรียบเสมือนเครื่องยนต์ เมื่ออายุมากขึ้น เครื่องยนต์ที่ผ่านการใช้งานมายาวนานนับเป็นเรื่องปกติที่จะมีชิ้นส่วนเสื่อมสภาพและชำรุดได้ การดูแลเครื่องยนต์เป็นประจำก็เหมือนการดูแลสุขภาพ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงวัยจำเป็นต้องให้ความสำคัญอย่างมาก

กลุ่มผู้สูงวัย นอกจากปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้นได้ง่ายแล้ว ร่างกายยังมีการฟื้นตัวยากด้วยเช่นกัน สำหรับครอบครัวไหนที่มีสมาชิกเป็นผู้สูงอายุ วันนี้เราได้นำทริกดูแลสุขภาพง่ายๆ มาฝากทุกคนกัน นอกจากจะมีสุขภาพที่แข็งแรงแล้วยังช่วยยืดอายุการใช้งานของกระดูกและข้อ ที่เป็นปัญหาสุขภาพสำคัญของผู้สูงวัยด้วย

1. ทานอาหารโปรตีนและแคลเซียมสูง

วิธีดูแลผู้สูงอายุขั้นพื้นฐานคือการทานอาหารมีประโยชน์ ควรดูแลควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์เสมอ ไม่ปล่อยให้ผอมเกินหรืออ้วนเกินไปเพราะในวัยสูงอายุน้ำหนักตัวจะส่งผลต่อกระดูกและข้อเป็นอย่างมาก และที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภทของหวาน ของทอด และไขมัน เพราะเป็นตัวการสำคัญที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพและยังทำให้เกิดโรคต่างๆ ได้เช่น  โรคเบาหวาน ความดันโลหิต โรคหัวใจ เป็นต้น ดังนั้นการเลือกรับประทานอาหารจึงเป็นสิ่งสำคัญลำดับแรกที่ควรใส่ใจ โดยสารอาหารที่เหมาะสมจะอยู่ในหมวดโปรตีนและแคลเซียม ที่เป็นสารอาหารสำคัญในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ บำรุงข้อต่อและกระดูก

5 วิธีดูแลสุขภาพ ยืดอายุกระดูกและข้อของผู้สูงอายุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

2. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

อย่างที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าการออกกำลังกายจะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อทำให้สุขภาพโดยรวมแข็งแรง แต่ในกลุ่มผู้สูงอายุ การออกกำลังเป็นสิ่งที่ควรระมัดระวังอย่างมาก ควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายที่ใช้งานกระดูกและข้อต่อหนักๆ อย่างเช่น การวิ่ง การกระโดด รวมถึงการก้ม-เงยบ่อยๆ ก็ด้วย ควรเปลี่ยนเป็นการเดินช้าๆ เต้นแอโรบิกท่าง่ายๆ หรือเล่นโยคะแทนก็ได้เช่นกัน การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะนอกจากจะเป็นผลดีต่อเรื่องสุขภาพโดยรวมแล้วยังช่วยในเรื่องของการทรงตัว ป้องกันอาการข้อยึด และลดการเกิดโรคกระดูกและข้ออีกด้วย

3. ดูแลสุขภาพจิตให้ดี

นอกจากการทานอาหารที่ดีและการออกกำลังกายจะเป็นผลดีต่อสุขภาพร่างกายแล้ว ยังเป็นผลดีต่อสุขภาพจิตเช่นเดียวกัน เนื่องจากวัยสูงอายุไม่เหมาะที่จะทำกิจกรรมโลดโผน หรือการเดินทางที่ยากลำบาก แต่จะให้อยู่บ้านนานๆ ก็เกิดอาการเบื่อและเครียด ในบางรายอาจถึงขั้นเป็นภาวะซึมเศร้าได้ ดังนั้นควรหากิจกรรมเบาๆ ทำเพื่อผ่อนคลายความเครียด อย่างเช่น การพบปะสังคมวัยใกล้เคียงกันในหมู่บ้าน เดินออกกำลังกาย เข้าวัด หรือหางานอดิเรกเบาๆ ทำ เช่น รดน้ำต้นไม้ งานเย็บปักถักร้อย เป็นต้น 

5 วิธีดูแลสุขภาพ ยืดอายุกระดูกและข้อของผู้สูงอายุ

4. ระมัดระวังอุบัติเหตุ

เมื่ออายุมากขึ้นร่างกายมักเสื่อมถอยตามกาลเวลา ร่างกายไม่สามารถฟื้นฟูได้รวดเร็วเหมือนเดิม เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น เช่น การพลัดตก หกล้ม ลื่น จึงทำให้ร่างกายใช้เวลาฟื้นตัวนาน ดังนั้นบริเวณที่พักอาศัยหรือพื้นที่ทำกิจกรรมควรต้องปลอดภัยและเหมาะสม อย่างเช่น การจัดวางของต่างๆ ในบ้าน พื้นที่ต่างระดับ และที่สำคัญพื้นที่ในห้องน้ำควรมีสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างมือจับ พื้นกันลื่น เป็นต้น เพราะถ้าปล่อยละเลย อาจเกิดเป็นอุบัติเหตุและลุกลามกลายเป็นปัญหาใหญ่ได้ ไม่ว่าจะเป็น กระดูกแตกหัก ลื่นล้มหัวฟาด เป็นต้น

5. ตรวจสุขภาพเสมอ

การตรวจสุขภาพประจำปีนับเป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลย โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่เป็นช่วงวัยที่มีความเสี่ยงเกิดโรคต่างๆ ได้ง่ายกว่าช่วงวัยอื่น นอกจากการตรวจหาโรคพื้นฐานสำหรับผู้สูงวัยแล้ว แนะนำให้ตรวจหาภาวะกระดูกพรุนและโรคข้อเข่าเสื่อมร่วมด้วย เพราะเป็นปัญหาสุขภาพหลักของช่วงวัยนี้ หากปล่อยทิ้งไว้จนมวลกระดูกน้อยลงหรือปล่อยให้ข้อเข่าเสื่อม ในอนาคตจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวันอย่างการดินและการทรงตัวได้

สุขภาพผู้สูงวัยเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม การดูแลสุขภาพตั้งแต่เนิ่นๆ จึงเป็นการป้องกันปัญหาสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ รวมถึงปัญหาสุขภาพกระดูกและข้อซึ่งเป็นโรคที่พบมากในกลุ่มผู้สูงอายุด้วยเช่นกัน สำหรับท่านใดที่มีปัญหาเกี่ยวกับกระดูกและข้อ สามารถเข้าปรึกษาและหาแนวทางการรักษาได้ที่ KDMS โรงพยาบาลเฉพาะทางกระดูกและข้อ ข้อดีมีสุข มีทีมแพทย์มากประสบการณ์ พร้อมดูแลรักษาไปจนขั้นตอนการฟื้นฟูร่างกาย ออกแบบการรักษาได้ตรงตามจุดประสงค์ เพื่อให้มั่นใจว่าผู้รับการรักษาจะสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างปกติที่สุด ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม โทร.02-080-8999
 

related