svasdssvasds

รพ.เมดพาร์ค โชว์วิสัยทัศน์ สู่ "ความยั่งยืน" ด้วยนวัตกรรมทางความคิด

รพ.เมดพาร์ค โชว์วิสัยทัศน์  สู่ "ความยั่งยืน" ด้วยนวัตกรรมทางความคิด

รพ.เมดพาร์ค โชว์วิสัยทัศน์ สู่ "ความยั่งยืน" ด้วยนวัตกรรมทางความคิด ชู 3 ประเด็นหลัก ภายใต้ Business Model ใหม่ สร้างธุรกิจ ทำเพื่อสังคม และสร้างความยั่งยืนให้กับโลกมนุษย์ ใช้นวัตกรรมเพิ่มประสิทธิภาพการรักษา ลดการนอน รพ. ผู้ป่วยคุณภาพชีวิตดี ลดการใช้ทรัพยากร

นางสมถวิล ปธานวนิช ที่ปรึกษาคณะจัดการโรงพยาบาลเมดพาร์ค โชว์วิสัยทัศน์ ชู 3 ประเด็นหลัก ภายใต้ Business Model ใหม่ สร้างธุรกิจ ทำเพื่อสังคม และสร้างความยั่งยืนให้กับโลกมนุษย์ ใช้นวัตกรรมเพิ่มประสิทธิภาพการรักษา ลดการนอน รพ. ผู้ป่วยคุณภาพชีวิตดี ลดการใช้ทรัพยากร  มุ่งรักษาโรคซับซ้อนในรูปแบบ customization, สร้างความร่วมมือ เสริมศักยภาพการแพทย์ ดันไทยสู่ Medical Hub

ในงาน เวทีสัมมนา NEXT STEP THAILAND 2023 ทิศทางแห่งอนาคต ซึ่งมีการเชิญบรรดาหัวหน้าพรรคเข้าร่วมแสดงวิสัยทัศน์ ในช่วง INNOVATION OF SUSTAINABILITY เพื่อประเทศไทยยั่งยืน ซึ่งจัดโดย เครือเนชั่น นำโดย สปริงนิวส์ เนชั่นทีวี และโพสต์ทูเดย์  ซึ่งในงานนี้ นางสมถวิล ปธานวนิช ที่ปรึกษาคณะจัดการโรงพยาบาลเมดพาร์ค เปิดเผยว่า รพ. “เมดพาร์ค” ให้ความสำคัญกับการทำประโยชน์แก่สังคมเพราะเป็นนวัตกรรมทางความคิด ซึ่งกลุ่มของเมดพาร์คอยู่ในธุรกิจสุขภาพแม้จะเป็นโรงพยาบาลใหม่แต่ไม่ใช่หน้าใหม่ในธุรกิจโรงพยาบาล ที่ผ่านมาผู้บริหารและทีมงานอยู่ในธุรกิจโรงพยาบาลมาแล้วกว่า 30 ปี แต่โรงพยาบาลเมดพาร์คที่สร้างใหม่นี้จะเป็น  business model ใหม่ที่ตั้งใจจะปลูกฝังให้ทุกคนเข้าใจว่าการทำธุรกิจ การทำเพื่อสังคม การสร้างความยั่งยืนให้กับโลกมนุษย์และเพื่อนมนุษย์ด้วยกันมันคือชุดความคิดชุดเดียวกัน 

สมถวิล ปธานวนิช ที่ปรึกษาคณะจัดการ รพ.เมดพาร์ค โชว์วิสัยทัศน์  สู่ "ความยั่งยืน" ด้วยนวัตกรรมทางความคิด ในงาน  เวทีสัมมนา NEXT STEP THAILAND 2023 ทิศทางแห่งอนาคต

• 3 ประเด็นหลัก สู่ความยั่งยืน จากวิสัยทัศน์ รพ.เมดพาร์ค

 สิ่งที่ รพ.เมดพาร์ค ทำคือ ใส่ความยั่งยืนลงไปในภารกิจ และสร้างความแตกต่าง เน้น 3 ประเด็น ได้แก่

1. การรักษาพยาบาลที่แข่งขันได้ โรคยากซับซ้อนเป็นอะไรที่มีช่องว่างในระบบ
2. สร้างคนได้เอง ปัจจุบันแพทย์ไทยเมื่อจบแพทย์ก็ไปเรียนเฉพาะทางในต่างประเทศเพื่อนำความรู้ เทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามา เราอยากส่งเสริมแพทย์สาขาที่ขาดแคลน หาก รพ.จะยั่งยืน หรือ ก้าวสู่ Medical Hub เราต้องสร้างคนได้ด้วย
3. งานวิจัย เราซื้อทุกอย่างจากต่างประเทศ มาดัดแปลง และใช้ หากเราทำวิจัยเรื่องหนึ่งสำเร็จ ไม่ใช่ดีสำหรับคนไทยเท่านั้น แต่ดีสำหรับคนทั้งโลก เพราะฉะนั้น มองว่าเป็นสิ่งสำคัญ แม้จะใช้เวลาอีกหลายปี แต่ต้องมีวันที่เริ่มต้น เป้าหมายระยะยาวต้องเริ่มทำวันนี้

สมถวิล ปธานวนิช ที่ปรึกษาคณะจัดการ รพ.เมดพาร์ค โชว์วิสัยทัศน์  สู่ "ความยั่งยืน" ด้วยนวัตกรรมทางความคิด ในงาน  เวทีสัมมนา NEXT STEP THAILAND 2023 ทิศทางแห่งอนาคต

“เวลาเราพูดถึงสิ่งแวดล้อมหรือรักษ์โลกเรามักจะพูดถึงทรัพยากรธรรมชาติ  พูดถึงการประหยัดน้ำ ประหยัดไฟ กำจัดขยะ รีไซเคิลต่างๆ แต่เราลืมคิดไปว่ามนุษย์ก็คือสิ่งแวดล้อมเช่นกัน  เพราะฉะนั้นเราจึงทำแคมเปญ save doctor, save people, save thailand ขึ้นมาและทำต่อเนื่องมาถึง 2 ปีติดต่อกัน ซึ่งโปรเจ็คแรกคือการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ที่ได้รับบริจาคมาให้ประเทศไทย 1.5 ล้านโดสเพื่อฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ รวมทั้งแพทย์คลินิกเอกชนที่ไม่มีสังกัดในเวลานั้น รวมถึงประชาชนทั่วไปจนถึงปัจจุบันเราฉีดวัคซีนฟรีไปแล้วกว่า 350,000โดส ใช้เวลาปฏิบัติงานมากกว่า7000ชม. ขณะเดียวกันบุคลากรของโรงพยาบาลมีจำนวนน้อย แต่ได้รับการสนับสนุนจากประชาชนทั่วไปเข้ามาเป็นอาสาสมัครกว่า 200 คน 

และในปี 2565 นี้เราทำโครงการดูแลหัวใจหมอ เนื่องจากเราพบว่าแพทย์เสียชีวิตก่อนวัยอันควรโดยสาเหตุต่างๆรวมถึงเรื่องหัวใจ เราจึงทำการตรวจและดูแลรักษาหมอทั่วประเทศโดยมีหมอสนใจเข้าโครงการประมาณ 1,600 ท่าน จากการตรวจพบว่ามีแพทย์อายุน้อยที่มีโรคหัวใจแอบซ่อนอยู่โดยไม่รู้ตัว และเราได้ทำการรักษาให้ฟรีไปแล้วจำนวนหนึ่ง โครงการต่างๆเหล่านี้ทำให้โรงพยาบาลกลายเป็นที่รู้จัก และเมื่อประชาชนเกิดการเจ็บป่วยมักจะนึกถึงเรา มาใช้บริการเรา สนับสนุนเรา" สมถวิล ปธานวนิช ที่ปรึกษาคณะจัดการโรงพยาบาลเมดพาร์ค แสดงความคิดเห็น

• ยุคของการแสวงหาความร่วมมือทางการแพทย์ 

นางสมถวิล ปธานวนิช ที่ปรึกษาคณะจัดการโรงพยาบาลเมดพาร์ค กล่าวต่อไปว่า อนาคตต้องเกิดความร่วมมือ ทุกอย่างเราไม่ได้ทำได้โดยลำพัง ต้องร่วมมือทั้งในประเทศและต่างประเทศ เป็นยุคแสวงหาความร่วมมือ ที่จะมาร่วมกันเดินไปด้วยกัน ภายใต้คอนเซปต์ ความยั่งยืน Sustainability การสร้างคนในทุกอุตสาหกรรม มีมิติต่างๆ ที่ต้องประกอบกัน ไม่มีที่ใดที่หนึ่งทำแล้วจะมีผลกระทบที่เพียงพอ

 "หลาย รพ.ในประเทศไทยหลายคนมองว่าเราอยู่รอดด้วยการแข่งขัน แต่ความจริงเราอยู่รอดด้วยความร่วมมือ เพราะคนที่ต้องการใช้บริการมีมากมาย และสิ่งที่เราจะทำได้ดี ภาครัฐสำคัญมาก ในการดึงคนเข้ามารักษาพยาบาลในไทย"

 “เทรนด์ของความยั่งยืนในอนาคตของเรื่อง Healthcare เราจะไปที่ Customization มนุษย์เราแม้จะเป็นโรคเดียวกัน เพศเดียวกัน ไม่มีใครเหมือนกันเลย การฟื้นตัว วินิจฉัยได้เร็ว ลดระยะเวลาการอยู่ รพ. ลดการใช้ทรัพยากร และตัวผู้ป่วยควรจะได้รับการดูแลแบบ Customize มากขึ้น คิดว่าประเทศไทยทำได้ โดยเฉพาะการดูแลคนไข้ซับซ้อน” 



•  รพ.เมดพาร์ค กับความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ เมื่อ รพ. มีนวัตกรรมเพิ่มประสิทธิภาพการรักษา ลดการนอน รพ.แล้ว จะส่งผลให้มีความรับผิดชอบต่อการใช้ทรัพยากรโลกด้วย เพราะ การลดจำนวนวันนอน รพ. 1 วัน ของคนไข้ 1 คน มีผลลด ขยะได้ถึง 1.86 กิโลกรัม, น้ำประปา 950 ลิตร และลดการเกิดน้ำเสีย 800 ลิตร. ดังนั้น หากมองว่าแต่ละปีมีคนไข้กว่าแสนคนจะสามารถลดทรัพยากรได้มาก ดังนั้น เป็นมิติด้านสิ่งแวดล้อมที่เราอาจจะไม่เคยมองมาก่อน

สมถวิล ปธานวนิช ที่ปรึกษาคณะจัดการ รพ.เมดพาร์ค โชว์วิสัยทัศน์  สู่ "ความยั่งยืน" ด้วยนวัตกรรมทางความคิด ในงาน  เวทีสัมมนา NEXT STEP THAILAND 2023 ทิศทางแห่งอนาคต

related